Trang chủ » Hoạt động công ty

“Bóng hồng” lặng lẽ sau… tiếng chổi tre

Khi ngồi đối diện với chị, chúng tôi cảm nhận được sự mệt mỏi trên khuôn mặt gầy gò của chị, nhưng chị luôn có một nụ cười lạc quan, yêu đời, yêu nghề...


“Nhớ em nghe
Tiếng chổi tre chị quét
Những đêm hè
Đêm đông gió rét
Tiếng chổi tre sớm tối đi về
Giữ sạch lề
Sạch lối em nghe…”.

Xin mượn những vần thơ trong bài thơ “Tiếng chổi tre” của nhà tơ Tố Hữu để nói về chị Võ Thị Hợp, CN XN Hải Châu 1 thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng vào đúng những ngày đặc biệt nhất- Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Chị lao công vượt lên số phận
Trong quá trình tác nghiệp chúng tôi được nghe nhiều về một nữ lao công tại Đà Nẵng. May mắn có dịp được gặp chị vào đúng ngày đặc biệt nhất, Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10. Không phải chị khó gặp mà bởi công việc của chị lúc nào cũng bận rộn. Tranh thủ giờ nghỉ giải lao, chúng tôi đã có những phút giây trao đổi trò chuyện với chị về nghề mà chị đã theo đuổi. Chị chính là Võ Thị Hợp, CN XN Hải Châu 1 thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng.


Chị Hợp luôn tươi cười khi trao đổi với PV

Trao đổi với PV Môi Trường & Đô thị Việt Nam điện tử, Ông Nguyễn Văn Khuy đội trưởng môi trường số 1, XN Hải Châu 1 cho biết: Chị Hợp là CN tiêu biểu của Công ty, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; là người có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, biết bảo ban chị em trong tổ cùng hoàn thành nhiệm vụ, nhiều năm liền chị đều đạt danh hiệu CNLĐ xuất sắc. Chị còn là người phụ nữ giàu nghị lực biết vượt khó để nuôi dạy con cái chăm ngoan học giỏi.

Chúng tôi tìm gặp chị vào một buổi chiều nóng bức khi chị đang khom lưng miệt mài với công việc quét rác của mình trên tuyến đường Ông Ích Khiêm, hình bóng chị lao công với màu áo xanh đã rất quen thuộc với mỗi người dân chúng ta. Nhưng mấy ai hiểu và đồng cảm với những người lao công như chị. Qua tìm hiểu được biết, chị Hợp, SN 1979 quê Đại Lộc, Quảng Nam. Chị lấy chồng năm 2009 hiện tại gia đình chị có 2 cô con gái, anh Hoàng chồng chị cũng là một công nhân trong XN Hải Châu 1 hoàn cảnh gia đình khó khăn. Từ khi lấy chồng chị sống với gia đình chồng có 3 thế hệ cùng sinh hoạt trong ngôi nhà đang thuê chỉ vẻn vẹn 38m2. 


Chị Hợp đang miệt mài với công việc của mình

“Cuộc sống sinh hoạt chật chội lắm chú ạ nhưng ở lâu cũng thành quen. Thu nhập của 2 vợ chồng cũng phải chắt chiu từng đồng để trang trải cuộc sống lo cho con ăn học đến nơi đến chốn, cố gắng dành dụm để sau này có cái nhà che mưa che nắng", chị Hợp chia sẻ. Khi ngồi đối diện với chị, chúng tôi cảm nhận được sự mệt mỏi trên khuôn mặt gầy gò của chị, nhưng chị luôn có một nụ cười lạc quan, yêu đời, yêu nghề.

Chị chia sẻ: “Lúc mới vào làm đúng vào ngày lễ nghĩ mà tủi, nhìn mọi người vui vẻ đi chơi với gia đình, vì công việc tôi tự an ủi bản thân mình cứ cố gắng làm việc ông trời không phụ lòng ai. Làm việc trong môi trường khá độc hại, hôi hám, nhiều rủi ro, nhất là vào những dịp cao điểm như lễ, tết, sau các đợt mưa bão thì hầu như chị và đồng nghiệp không có thời gian ở nhà, tất cả phải tăng ca làm việc để giải quyết một khối lượng công việc khổng lồ và trả lại môi trường xanh, sạch trong thời gian ngắn nhất cho địa bàn phụ trách”. Hiện chị đang thực hiện công việc đảm bảo vệ sinh trên tuyến đường Ông Ích Khiêm, một phần đường Nguyễn Tất Thành và Cao Thắng.

Nghề làm dâu trăm họ
Người ta thường hay có câu: “Nghề chọn người chứ không phải người chọn nghề” có lẽ vì thế mà công việc đòi hỏi sự chăm chỉ, hăng hái, nhiệt tình không ngại sớm khuya, mưa nắng đã gắn bó với chị. Dù công việc thường phải dậy sớm về muộn ngay cả ngày lễ, tết có nhiều năm chị đón giao thừa cùng với cây chổi tre và những tuyến đường được phân công. Nhưng được sự động viên của gia đình và đồng nghiệp chị luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc.


Chị Hợp thực hiện công việc trên đường Ông ÍCh Khiêm

Khi chúng tối nhắc đến Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 đôi mắt chị đỏ ửng, chị chia sẻ: “Nghĩ mà tủi lắm chú ạ, mình cũng là phụ nữ nhưng hầu như không biết đến ngày đó là gì. Vẫn cặm cụi với công việc vậy mà nhiều người không đồng cảm và hiểu được công việc của những người lao công như chúng tôi, có một số người dân ý thức rất kém vứt rác bừa bãi. Đã vậy, mỗi lần mình nhắc nhở họ nói:“Tôi mất tiền tôi vứt đâu chẳng được, chị ăn lương nhà nước thì chị phải dọn đó là việc của chị”.

Đặc biệt trong những khi làm việc bị đứt tay, chân do mảnh kính, mảnh sành là chuyện bình thường thậm chí có khi còn dẫm phải kim tiêm nhưng vì yêu nghề mình luôn cố gắng vượt qua những khó khăn đó. Nhiều khi đang nhặt rác ở thùng rác có một số người đi xe máy qua vứt rác còn ném trúng người thậm chí vào đầu những lúc như vậy tôi tự nhủ đã làm nghề này rồi phải chấp nhận, dần rồi thành quen".

Công việc khó khăn nhưng chị luôn phấn đấu cố gắng trong công việc hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao, vừa qua nhờ chương trình mái ấm công đoàn chị được công ty đề xuất là CN tiêu biểu với số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng. Chị vinh dự được nhận chương trình hỗ trợ xây nhà cho CN tiêu biểu của công ty do đích thân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng. Chị vui mừng kể: Số tiền đó đối với nhiều người không là gì nhưng với tôi là mội tài sản lớn, có dành dụm chục năm chưa chắc tôi đã có được số tiền đó.

Được biết sắp tới Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng chị nói thêm: “Không ngờ những người cống hiến âm thầm như chúng tôi cũng được vinh dự góp một phần công lao để quảng bá hình ảnh TP Đà Nẵng xanh, sạch, đẹp đến bạn bè thế giới. Tôi vừa mừng vừa lo, tôi và đồng nghiệp sẽ cố gắng hết mình hoàn thành tốt công việc mà công ty giao phó”.

Khi chúng tôi bước ra về mà trong lòng còn nặng trĩu bao nhiêu câu hỏi về số phận, về nghề mà những người phụ nữ ấy đang và đã lựa chọn cho mình để làm sạch cho xã hội. Với họ, mong muốn duy nhất là mọi người hãy xả rác đúng nơi quy định như vậy là đã giúp đỡ họ rất nhiều rồi. Ngoái đầu nhìn lại về phía chị thì chúng tôi thấy chị lại tất bật với tay chổi tay đẩy xe xa xăm đi về hướng những nơi còn rác thải vương vãi ngoài đường…

                                                                                   BÌNH DƯƠNG (Theo moitruongvadothi.vn) 

Các bản tin khác :