Trang chủ » Tin tức

Tạo dấu ấn lớn từ “Tháng hành động vì môi trường” 2016

Sáng 12/1, Tổng cục Môi trường đã tổ chức Hội nghị đánh giá các kết quả nổi bật, cũng như những hạn chế trong việc triển khai “Tháng hành động vì môi trường” năm 2016; rút kinh nghiệm thực hiện tốt hơn các hoạt động này trong năm 2017.


Tham dự có ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Tổng cục Môi trường, Sở TN&MT tỉnh Lào Cai, các tổ chức chính trị- xã hội và một số cơ quan báo chí.

Năm 2016, được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ TN&MT cũng như sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, cộng đồng, doanh nghiệp; đặc biệt là của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, chuỗi các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” đã được tổ chức thành công, tạo dấu ấn lớn và thu được nhiều kết quả tích cực về công tác bảo vệ môi trường trên cả nước.


Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Truyền thông môi trường báo cáo tại Hội nghị

Theo ông Nguyễn Văn Tài - Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, ghi nhận nhiều kết quả thu được trong và sau Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” cho thấy, đã có sự thay đổi tích cực trong việc tổ chức các hoạt động cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường tại các địa phương, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội; nhiều điểm nóng về môi trường được xác định và xử lý bước đầu; lực lượng quần chúng nhân dân tham gia vào công tác bảo vệ môi trường tăng đáng kể.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá và đưa ra các định hướng cụ thể cho các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” năm 2017, trong đó đề xuất cần tăng cường các hoạt động cụ thể, thiết thực vì cộng đồng và hướng tới cộng đồng; tăng cường các nguồn lực đầu tư từ các nguồn xã hội hóa của các tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước.

Cùng với hoạt động tổng kết, đánh giá "Tháng hành động vì môi trường", Tổng cục Môi trường cũng tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động về bảo vệ môi trường giữa Tổng cục với Công ty Panasonic Việt Nam - một doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực, có nhiều thành tích nổi bật trong công này năm 2016. Trong đó, đã phối hợp tổ chức thành công 04 lớp học Giáo dục môi trường vì một Việt Nam hướng tới thúc đẩy tinh thần tình nguyện và nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên môi trường, kết nối giới trẻ, phát triển ý thức trách nhiệm cộng đồng cũng như kỹ năng lãnh đạo trong tương lai.

Ngoài ra, một số hoạt động bên lề khác được tổ chức bao gồm: Chiến dịch "Đổi pin sinh thái (đổi pin cũ lấy pin mới)", “Lễ trao tặng Đèn năng lượng mặt trời cho các hộ gia đình tại các địa phương chưa có điện lưới quốc gia”, “Các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới” và “Chương trình trồng cây”.

Ông Masahiro Yamamoto – Giám đốc Công ty Panasonic Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Ông Masahiro Yamamoto – Giám đốc Công ty Panasonic Việt Nam chia sẻ: “Là một nhà sản xuất toàn cầu, Panasonic không chỉ tập trung vào phát triển và sáng tạo các công nghệ và giải pháp cho khách hàng trong các hoạt động kinh doanh của mình, mà còn đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam thông qua hoạt động giáo dục thế hệ trẻ và bảo vệ môi trường. Công ty Panasonic Việt Nam rất vui mừng có thể hợp tác cùng Tổng cục Môi trường trong Chương trình Giáo dục môi trường tại Việt Nam, đặc biệt là thực hiện chiến dịch đổi pin sinh thái. Đối với chúng tôi, việc nâng cao nhận thức về môi trường cũng như ý thức sử dụng các sản phẩm sinh thái, thân thiện với môi trường cho cộng đồng là hết sức cần thiết. Các sản phẩm pin là các sản phẩm rất phổ biến hầu như mọi người đều cần sử dụng. Vì vậy, chúng tôi tin  rằng qua chiến dịch thu hồi các loại pin cũ đổi pin sinh thái của Panasonic, người dân sẽ hiểu được lợi ích thực sự của việc sử dụng các sản phẩm xanh, không sử dụng phụ gia độc hại”.

Bảo vệ môi trường là một công tác phải luôn được triển khai thường xuyên, liên tục với những định hướng dài hạn và cụ thể. Tuy nhiên trong thời gian qua việc đầu tư các nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường mang tính dàn trải, không có sự tập trung vì vậy việc giải quyết các vấn đề môi trường nghiêm trọng, các chương trình lớn vẫn chưa được đầu tư thỏa đáng, các hoạt động bảo vệ môi trường triển khai sâu, rộng tuy nhiên hiệu quả mang lại vẫn chưa quá cao.

Đứng trước bối cảnh năm 2016, Bộ TN&MT tổ chức phát động “Tháng hành động vì môi trường” trên phạm vi cả nước qua đó tập trung các nguồn lực để thực hiện các hoạt động về bảo vệ môi trường với quy mô lớn nhằm giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường tại các điểm nóng, tăng cường xây dựng các công trình, thực hiện các chương trình quy mô lớn về bảo vệ môi trường. Thực hiện các hoạt động cụ thể có sự tham gia của cộng đồng và hướng về cộng đồng nhằm góp phần giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách tại các địa phương; huy động sự tham gia của toàn xã hội vào các nỗ lực truyền thông, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường của các cấp chính quyền, của doanh nghiệp và của từng người dân. 

Ngày 04/6/2016, Bộ TN&MT phối hợp với Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai; truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam nhân kỷ niệm ngày Môi trường thế giới 05/6. Lễ phát động được xây dựng theo định dạng chương trình nghệ thuật tổng hợp, lồng ghép các nội dung bảo vệ môi trường được thể hiện bằng ngôn ngữ nghệ thuật với phong cách hiện đại, có chiều sâu, mang tính nhân văn sâu sắc, đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng;

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2016 là: “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta”, nhằm nhằm truyền cảm hứng cho toàn nhân loại hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường, giảm thiểu áp lực ngày càng gia tăng đối với các hệ sinh thái tự nhiên của Trái đất.  Bộ TN&MT đã triển khai 14 hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” bám sát chủ đề Ngày Môi trường thế giới; Bộ cũng đã ban hành các hướng dẫn cụ thể cho tất cả các Bộ, ngành, các tổ chức Chính trị - xã hội, đoàn thể; các địa phương trên cả nước triển khai hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” và thu được nhiều kết quả tích cực.

Tổng kết “Tháng hành động vì môi trường” năm 2016 với các kết quả nổi bật tiêu biểu trên cả nước:

•        Tổ chức Lễ mít tinh: khoảng hơn 600 lễ mít tinh, ra quân làm vệ sinh môi trường ở các cấp.

•        Số người tham dự trực tiếp vào các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới: gần 2.000.000 người.

•        Hơn 1 triệu chương trình phát thanh, truyền hình và bài viết về Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường được thực hiện.

•        Gần 600.000 băng rôn, tờ rơi, poster đã được in ấn và sử dụng để tuyên truyền tới cộng đồng trên cả nước.

•        Hơn 1 triệu xây xanh được chăm sóc và trồng mới.

•        Gần 250.000 tấn rác thải đã được thu gom, xử lý.

•        Gần 24.000 km đường xá, cống rãnh được làm vệ sinh, khơi thông.

•        Tổ chức gần 20.000 khóa tập huấn, đào tạo, phổ biến tuyên truyền về bảo vệ môi trường

 
                                                                                        Theo Website Bộ Tài nguyên và Môi trường 

Các bản tin khác :