Trang chủ » Tin tức

Quận Ngũ Hành Sơn: Huy động cộng đồng bảo vệ môi trường

Để xây dựng quận Ngũ Hành Sơn trở thành đô thị về phía đông nam thành phố văn minh, xanh-sạch-đẹp, những năm qua, hệ thống chính trị trên địa bàn quận đã nỗ lực đưa ra nhiều biện pháp thiết thực nhằm nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường sống.


Duy trì dọn vệ sinh hằng tuần
Sáng chủ nhật (3-6), hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni-lông” và Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2018, quận Ngũ Hành Sơn tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường”; huy động sự tham gia của hơn 300 cán bộ, công chức, viên chức, các đơn vị quân đội, sinh viên, người dân và chủ các dự án xây dựng, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, trên địa bàn phường Mỹ An tổng dọn vệ sinh môi trường thu gom rác thải, bao ni-lông trên các tuyến đường ven biển như: Võ Nguyên Giáp, Đỗ Bá, Trần Bạch Đằng…

Ông Huỳnh Cự, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, việc dọn vệ sinh môi trường, thực hiện phong trào “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” luôn được quận duy trì và phát huy, qua đó nâng cao ý thức của người dân bảo đảm cảnh quan đô thị trong khu dân cư. “Quét dọn vệ sinh môi trường, phối hợp khơi thông cống rãnh, dọn dẹp lô đất trống, không đổ rác thải, giá hạ bừa bãi, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè là những hành động rất cụ thể góp phần bảo vệ môi trường”, ông Cự nói.

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã lồng ghép việc thực hiện phong trào “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” để tổ chức phát động 5 đợt ra quân có quy mô lớn với sự tham gia của hơn 2.000 lượt người giải quyết các điểm ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Thông qua những hoạt động ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường giúp người dân thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong bảo vệ môi trường; từ đó tạo nên những chuyển biến trong thói quen, nếp sống theo hướng thân thiện hơn với môi trường, xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp.


Cán bộ, công chức, viên chức quận Ngũ Hành Sơn dọn vệ sinh khu vực các tuyến đường ven biển.

Ông Nguyễn Văn Tiên, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường quận Ngũ Hành Sơn cho biết, để tạo nền nếp và đánh giá khách quan trong công tác thi đua khen thưởng, UBND quận giao trách nhiệm phối hợp giữa Phòng Tài nguyên-Môi trường và Phòng Nội vụ tăng cường kiểm tra hoạt động ra quân hằng tuần của các địa phương. Đây là giải pháp tích cực đẩy mạnh phong trào xây dựng quận Ngũ Hành Sơn sớm thực hiện thành công Đề án “Quận Ngũ Hành Sơn - quận môi trường” vào năm 2020.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn bằng nhiều hình thức khác nhau tích cực tham gia bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động tuyên truyền. Trong những buổi sinh hoạt, họp tổ dân phố, mọi thông tin, các cuộc vận động, các chính sách, quy định của Nhà nước, đặc biệt là các hoạt động về bảo vệ môi trường đều được truyền tải đến cộng đồng dân cư. Tiêu biểu như phong trào “5 không, 3 sạch”, “phân loại rác thải bán phế liệu gây quỹ”, “phụ nữ tham gia giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm” của Hội Liên hiệp Phụ nữ quận. Cuộc vận động “Toàn dân không vứt, đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”, “Tuyến đường tự quản, sáng, xanh, sạch, đẹp” của Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên quận. Riêng các trường học triển khai khá tốt mô hình “Trường học xanh”, tạo không gian sạch sẽ, văn minh trong trường học.

Xây dựng tuyến đường văn minh đô thị
Cùng với duy trì có hiệu quả phong trào “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp”, UBND quận Ngũ Hành Sơn chú trọng phát động xây dựng các “Tuyến đường văn minh đô thị”. Chỉ tính riêng trong năm 2017, UBND quận đề xuất thành phố đầu tư trải thảm nhựa 75 tuyến đường trong khu dân cư có mật độ 50% dân cư trở lên. Đồng thời, chọn tuyến đường Dương Khuê (phường Mỹ An) triển khai thí điểm xây dựng tuyến đường văn minh đô thị với các tiêu chí cụ thể như không có rác trên đường, không có chợ tự phát và hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, không có quảng cáo rao vặt...

Theo ông Trần Văn Huỳnh, Bí thư Chi bộ 41, 42 thuộc Đảng bộ phường Mỹ An, để tạo đồng thuận cao và lan tỏa trong nhân dân, các tổ dân phố ở khu vực đã xây dựng quy chế thi đua giữa các hộ với tiêu chí bảo đảm “Sạch nhà, sạch bếp, sạch phố”. Ngoài cây xanh do thành phố đầu tư trồng, các hộ đều trồng thêm cây xanh, cây cảnh trên các tuyến đường trước nhà. Rác thải được bỏ vào thùng rác đặt cố định ở một góc bên hông cổng nhà, không để tình trạng rác vung vãi bừa bãi.

Theo ông Huỳnh Cự, qua đánh giá rút kinh nghiệm, trong năm 2018, việc triển khai thực hiện “Tuyến đường văn minh đô thị” được tiến hành trên các tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, Hồ Xuân Hương, Hoàng Kế Viêm - là các tuyến đường du lịch của quận. Nhiều cách làm hay để bảo vệ môi trường, xây dựng mỹ quan đô thị như việc người dân tự nguyện đóng góp kinh phí làm bồn hoa, rào chắn dưới gốc cây xanh. Một trong những nét mới được quận Ngũ Hành Sơn triển khai là xây dựng trang facebook “Thông tin điện tử quận”, tạo sự tương tác giữa chính quyền và nhân dân trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

“Môi trường, văn hóa, văn minh đô thị bao trùm trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, là điều chúng ta chứng kiến hằng ngày. Công tác này khó thực hiện và giải quyết rốt ráo trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, quận Ngũ Hành Sơn xác định đây là nhiệm vụ thực hiện thường xuyên, liên tục để hình thành nên thói quen, nền nếp tích cực trong suy nghĩ và hành động bảo vệ môi trường của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người dân, cùng chung tay xây dựng môi trường sống xanh-sạch-đẹp, văn minh”, ông Huỳnh Cự cho biết.

                                                                                 Bài và ảnh: NGUYỄN NHƯ Ý (Báo Đà Nẵng)

Các bản tin khác :