Trang chủ » Tin tức

Phong trào "Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp": 30 phút chung tay vì môi trường

“Vào mỗi sáng chủ nhật, chỉ cần 30 phút, mỗi người chúng ta có thể đóng góp công sức của mình cho môi trường ở khu dân cư nơi mình sinh sống”, bà Huỳnh Thị Liễu Hoa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nói về việc toàn dân tham gia bảo vệ môi trường.


Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” được phát động từ năm 2004, với mong muốn kêu gọi toàn dân bảo vệ môi trường. Lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường thành phố cho hay, những ngày đầu, phong trào còn mang tính hình thức, chưa phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, sau khi đẩy mạnh tuyên truyền, ý thức của người dân được nâng cao và họ cho rằng bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống. Vì vậy, những năm sau đó, người dân đã thực sự vào cuộc. Chủ nhật hằng tuần, ở nhiều tổ dân phố, người dân tự động mang dụng cụ tham gia dọn dẹp vệ sinh từ kiệt, hẻm đến các lô đất trống.


Nhân dân tham gia dọn vệ sinh môi trường tại đường Thanh Long (quận Hải Châu).

Bà Huỳnh Thị Liễu Hoa cho biết, đến nay, phong trào đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Đây là phong trào điển hình, có những nét riêng, sức lan tỏa rộng và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. “Nét riêng của phong trào này không chỉ nâng cao nhận thức mà thông qua đó xây dựng cho mỗi cá nhân thói quen sống thân thiện và có trách nhiệm với môi trường. Chúng ta đang xây dựng thành phố môi trường nên thói quen ấy phải thật sự bền vững và thể hiện bằng những hành động cụ thể vào mỗi sáng chủ nhật, chỉ cần 30 phút, mỗi người chúng ta có thể đóng góp công sức của mình cho môi trường ở khu dân cư nơi mình sinh sống”, bà Liễu Hoa chia sẻ.

Năm 2016, UBND thành phố đã tổ chức 7 đợt ra quân vệ sinh môi trường quy mô lớn, luân phiên tại các quận, huyện. Hằng tuần, các phường, xã đều tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh. Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, để địa phương này vừa xứng đáng quận trung tâm, vừa là đầu tàu trong phát triển kinh tế thì môi trường phải được bảo đảm. Vì vậy, trong năm 2016, UBND quận đã đôn đốc, chỉ đạo 13 phường duy trì phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” và đã ra quân hơn 400 điểm trên toàn địa bàn.


Các lực lượng tham gia hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6 và dọn vệ sinh khu vực bán đảo Sơn Trà

Tại quận Sơn Trà, những năm qua, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh- sạch - đẹp” cũng được triển khai thực hiện hiệu quả. Bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho rằng, ngoài việc ra quân quy mô lớn cấp quận, hằng tuần các phường đều tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường. “Với việc phát triển các ngành nghề dịch vụ và du lịch, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn quận luôn được đặt lên hàng đầu. Những năm qua, nhờ duy trì thường xuyên phong trào nên ý thức bảo vệ môi trường của người dân địa phương được nâng cao rõ rệt, môi trường ngày càng được kiểm soát tốt”, bà Tâm nói.

Cũng như các địa phương khác, quận Thanh Khê bảo vệ môi trường bằng nhiều giải pháp khác nhau, trong đó chú trọng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”. Ngoài nỗ lực cùng thành phố giải quyết các “điểm nóng” về môi trường, quận đã tập trung giải quyết tốt môi trường ở khu dân cư. Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, UBND quận luôn chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện các giải pháp để bảo vệ môi trường, trong đó chú trọng tuyên truyền cho nhân dân thực hiện nghiêm túc phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”. Hằng tuần, các tổ dân phố, khu dân cư đều ra quân dọn dẹp vệ sinh tại các kiệt, hẻm, lô đất trống, phát quang bụi rậm hai bên đường tàu hỏa...

Bà Huỳnh Thị Liễu Hoa cho rằng, phát huy những kết quả đạt được, năm 2017, các địa phương sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hơn nữa phong trào, có như vậy mới tiến gần mục tiêu xây dựng “Đà Nẵng - Thành phố môi trường” năm 2020.

                                                                                          Bài và ảnh: NGỌC PHÚ (Báo Đà Nẵng)

Các bản tin khác :