Trang chủ » Tin tức

Q. Hải Châu: Nỗ lực xây dựng "Quận môi trường"

Cùng với chỉ đạo xây dựng 13 phường đạt “Phường thân thiện với môi trường”, quận Hải Châu đang phấn đấu trở thành quận môi trường vào năm 2020 với nhiều giải pháp khá hiệu quả.


Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) quận Hải Châu Nguyễn Minh Huy cho biết, trong thời gian qua, quận Hải Châu triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, mô hình hay, hiệu quả để xây dựng quận Hải Châu trở thành quận môi trường. Song song với đẩy mạnh thu gom rác theo giờ, năm 2018, quận tiếp tục triển khai mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại khu dân cư tại tất cả 13 phường. Trong đó, các phường triển khai hiệu quả là: Thạch Thang, Hải Châu 1, Hải Châu 2, Hòa Thuận Tây, Hòa Cường Bắc…

Theo đó, rác thải được phân thành 2 nhóm là rác thải có khả năng tái sử dụng, tái chế (giấy, nhựa, kim loại, cao su, thủy tinh) gọi là rác tài nguyên và nhóm thứ 2 là các rác thải còn lại. Rác tài nguyên sau khi phân loại sẽ được thu gom bán gây quỹ thực hiện các chương trình an sinh xã hội tại các phường. Đến nay, mô hình phân loại rác thải sinh hoạt mang lại hiệu quả tích cực, nâng cao nhận thức của người dân, góp phần bảo vệ môi trường và tạo được nguồn quỹ phúc lợi giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó.

Để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, quận Hải Châu duy trì và thực hiện hiệu quả phong trào ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp ở các khu dân cư. Không chỉ có người dân mà các phòng, ngành thuộc quận và 13 phường phối hợp với đoàn thể tham gia xử lý, dọn dẹp vệ sinh vào sáng chủ nhật hằng tuần. “Mỗi phòng thuộc UBND quận được phân công theo dõi, hỗ trợ dọn vệ sinh tại 1 phường. Sáng thứ bảy hằng tuần, các phòng huy động cán bộ, công chức xuống tận phường kiểm tra vệ sinh. Nếu phát hiện nơi nào vệ sinh không bảo đảm sẽ tổ chức phối hợp dọn dẹp vào sáng chủ nhật hôm sau”, ông Nguyễn Minh Huy cho biết. Bằng cách làm này, toàn quận xóa bỏ 21/38 điểm tập kết rác thải tạm thời, giảm thiểu tình trạng người dân để rác thải trên vỉa hè.


Mô hình “Kiệt, hẻm văn minh xanh” tại phường Bình Thuận nhằm xóa các điểm đen tập kết rác thải được chính quyền và người dân địa phương tích cực hưởng ứng.

Tại phường Bình Thuận, từ năm 2017 mô hình “Kiệt, hẻm văn minh xanh” được Đoàn phường triển khai thực hiện hiệu quả và nhân rộng. Đoạn kiệt số 340 Phan Châu Trinh dài khoảng 60 mét được “thay áo mới” bởi các bạn đoàn viên tiến hành dọn vệ sinh, sơn phủ bằng những bức tường xanh. Anh Trần Nam Giang, Bí thư Đoàn phường Bình Thuận cho biết, trước đây, bức tường hai bên đường kiệt loang lổ, ố đen vì rong rêu, là nơi người dân vứt rác thải gây mất thẩm mỹ. Nhờ sự ủng hộ của quận và phường, mô hình “Kiệt, hẻm văn minh xanh” được triển khai góp phần xóa điểm đen về môi trường, tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân và giúp kiệt, hẻm xanh, sạch, đẹp hơn.

Phong trào xây dựng “Quận môi trường” được các cơ quan, hội, đoàn thể quận Hải Châu hưởng ứng tích cực. Hội Liên hiệp Phụ nữ quận với mô hình “Đường sạch, hè phố xanh” tuyên truyền, vận động và xây dựng ý thức trong cán bộ, hội viên phụ nữ về thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan. Hội Cựu chiến binh 13 phường thành lập CLB môi trường để tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, phê bình các trường hợp vứt rác bừa bãi. Quận phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai xây dựng “Trường học xanh” tại các trường tiểu học trên địa bàn thông qua các cuộc thi chế tạo, tái chế các sản phẩm thân thiện môi trường, trưng bày tranh ảnh về đa dạng sinh học. Từ đó, hình thành và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh các cấp. Đến nay, Tổ kiểm tra xử lý vi phạm hành chính về vệ sinh môi trường do quận Hải Châu thành lập đã phát huy hiệu quả trong việc xử phạt các trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng.

Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, công tác chỉ đạo xây dựng quận Hải Châu thành quận môi trường được thực hiện thường xuyên, liên tục, lâu dài. Bên cạnh tuyên truyền, vận động, các cơ quan chức năng quận tăng cường kiểm tra, xử lý các điểm đen, các trường hợp vi phạm để chuyển biến nhận thức của người dân. “Hiện tại, 10/13 phường của quận Hải Châu đã được công nhận là “Phường thân thiện môi trường”. Trong năm 2018, tiếp tục xây dựng 3 phường còn lại để đến cuối năm 2018, toàn bộ 13/13 phường là “Phường thân thiện môi trường”. Trên cơ sở đó, quận tiếp tục hướng đến xây dựng quận Hải Châu thành quận môi trường trong năm 2020”, ông Lê Anh cho biết.

                                                                                                LAM PHƯƠNG (Báo Đà Nẵng điện tử) 

 

Các bản tin khác :