Trang chủ » Tin tức

VUREIA: Tổng kết công tác năm 2017 và kế hoạch hoạt động năm 2018

Sáng ngày 16/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (VUREIA) long trọng tổ chức lễ tổng kết công tác 2017 và kế hoạch hoạt động năm 2018


Tham dự Hội nghị có GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch VUREIA, cùng BTV và đông đảo các ủy viên BCH VUREIA.

Tốc độ đô thị hóa và hạ tầng đô thị tiếp tục phát triển nhanh chóng làm thay đổi diện mạo các đô thị nhưng kèm theo đó là những vấn đề quản lý đô thị và ô nhiễm môi trường ngày càng diễn ra gay gắt tạo nên áp lực rất lớn đối với các doanh nghiệp, đơn vị hội viên trong toàn quốc. Biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề, gây thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng và người tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, miền Trung và Đồng bằng Nam Bộ…

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật của các đô thị ngày càng mở rộng, dân số khu vực đô thị tăng nhanh, khối lượng chất thải đô thị gia tăng do đó yêu cầu cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường ngày càng cao nhưng vấn đề lựa chọn công nghệ xử lý tiên tiến phù hợp với điều kiện Việt Nam, đầu ra của sản phẩm tái chế vẫn gặp khó khăn, kinh phí đầu tư cho công tác môi trường đô thị còn nhiều hạn chế chưa đáp ứng và tương xứng với yêu cầu của phát triển xã hội. Với tinh thần trách nhiệm cao đối với xã hội, Hiệp hội và các đơn vị đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, dưới đây là các kết quả hoạt đông của Hiệp hội, các Hội khu vực và các đơn vị trực thuộc đã được thực hiện trong năm 2017.


GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch VUREIA phát biểu tại Hội nghị

I. Kết quả hoạt động đã được thực hiện trong năm 2017:
1. Công tác tổ chức:
Năm 2017, tại các đơn vị hội viên đã có những thay đổi về lãnh đạo do đến tuổi nghỉ chế độ hoặc chuyển sang vị trí công tác khác. Các Hội khu vực đã kịp thời bổ sung kiện toàn các lãnh đạo mới vào BCH Hội khu vực để bảo đảm sự hoạt động liên tục của các Chi hội.

Công tác xây dựng tổ chức đã được các Hội khu vực quan tâm thông qua sự liên kết giữa các Chi hội trong mối quan hệ công tác, trao đổi kinh nghiệm, thông tin, giới thiệu các dự án và các công nghệ mới để từng Chi hội tham khảo, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động, giúp cho công tác quản lý môi trường đô thị ở từng địa phương ngày càng nâng cao chất lượng.

Công tác phát triển hội viên: Hội MTĐT & KCN khu vực miền Bắc, Hội MTĐT & KCN khu vực miền Nammỗi Hội kết nạp thêm 01 đơn vị hội viên mới. Hội MTĐT & KCN khu vực miền Trung – Tây Nguyên kết nạp thêm được 04 đơn vị hội viên mới. Hiệp hội Môi trường Bắc Ninh cũng đã kiện toàn lãnh đạo và kết nạp thêm được một số hội viên mới là các doanh nghiệp môi trường hoạt động tại huyện, thị thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Viện Môi trường đô thị và Công nghiệp Việt Nam bổ sung 01 Phó Viện trưởng. Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam thành lập Ban Điện tử, đặt Văn phòng đại diện tại miền Trung Đà Nẵng và tại tỉnh Nghệ An. Báo điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam www.moitruongvadothi.vn chính thức hoạt động với giao diện mới với nhiều chuyên mục có nội dung phản ánh kịp thời, sâu sắc về hoạt động môi trường và đô thị và cập nhật nhiều thông tin kinh tế - xã hội trong và ngoài nước. Tạp chí cũng được bổ sung 02 Phó Tổng Biên tập.

Thường trực Hiệp hội và Thường trực các Hội khu vực duy trì nền nếp hội ý, giao ban, kịp thời nắm bắt tình hình nhằm chỉ đạo hoạt động cũng như trao đổi thống nhất nội dung nhiệm vụ công tác để triển khai theo kế hoạch đã đề ra.

2. Công tác tham mưu, tư vấn:
Trong năm 2017, lãnh đạo Hiệp hội đã tích cực thực hiện công tác tham mưu, tư vấn về các vấn đề liên quan đến chính sách, cơ chế của Nhà nước đối với hoạt động môi trường đô thị thông qua tổ chức một số buổi làm việc với Viện Kinh tế Xây dựng, tiếp xúc trao đổi với lãnh đạo Bộ Xây dựng. Ngoài ra, lãnh đạo Hiệp hội cũng đã tham gia nhiều hội thảo khoa học, hội đồng thẩm định do Bộ Xây dựng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức liên quan đến việc xây dựng các văn bản pháp quy về cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật đô thị và môi trường đô thị.

3. Các công tác khác:
3.1.Hoạt động khoa học - công nghệ:
Trong năm 2017, Hiệp hội đã tổ chức thành công hội thảo khoa học có quy mô toàn quốc với nội dung: “Chất lượng công tác vệ sinh môi trường đô thị - Thực trạng và giải pháp” tại tỉnh Bình Dương. Tham dự hội thảo có gần 400 đại biểu từ các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương, các đơn vị hội viên của các Hội MTĐT &KCN toàn quốc. Các đại biểu đã nghe các báo cáo và thảo luận sôi nổi về hiện trạng công tác vệ sinh môi trường đô thị và kiến nghị những giải pháp khắc phục các mặt còn tồn tại về cơ chế, chính sách, đơn giá, định mức của nhà nước đặc biệt là những tồn tại trong công tác đấu thầu trong lĩnh vực môi trường đô thị. Hội thảo đã thành công tốt đẹp về nội dung cũng như công tác tổ chức do Hội MTĐT&KCN khu vực miềnNamvà Công ty CP Nước và Môi trường Bình Dương đăng cai thực hiện.


Đại biểu tham dự Hội nghị.

Viện Môi trường đô thị và Công nghiệp Việt Nam đã tham gia các hoạt động KHCN như tham gia các Hội đồng thẩm định, tư vấn, phản biện, báo cáo khoa học, tham gia hội thảo khoa học…Đã tổ chức nghiệm thu 02 đề tài cấp Bộ Xây dựng (Đề tài: Xây dựng kế hoạch và các giải pháp giảm thiểu tác động của Biến đổi khí hậu và Nước biển dâng đối với các bãi chôn lấp chất thải rắn khu vực Đồng bằng Sông Hồng, Đồng bằng Sông Cửu Long, Duyên hải miền Trung và Đề tài: Xây dựng Quy chế thu gom, vận chuyển, quản lý phân bùn bể tự hoại và bùn thải công trình xử lý nước thải đô thị ). Ngoài ra, Viện cũng đã tổ chức lớp tập huấn công tác giám sát môi trường cho Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây, đang khẩn trương hoàn thành modun chương trình đào tạo về quản lý chất thải rắn, vệ sinh môi trường…để triển khai cho các đơn vị hội viên trong toàn Hiệp hội góp phần nâng cao năng lực quản lý trong lĩnh vực môi trường đô thị cho các đơn vị hội viên. Tuy vậy, hoạt động của Viện chưa thực sự bám sát cơ sở để giúp dỡ, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị hội viện trong công tác đổi mới công nghệ, cung cấp thông tin, tư vấn khoa học – công nghệ trong lĩnh vực môi trường đô thị.

Hiệp hội cũng đã cử lãnh đạo tham gia báo cáo khoa học tại Hội thảo khoa học về Công nghệ xử lý chất thải rắn do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Hiệp hội môi trường tỉnh Bắc Ninh tổ chức trong tháng 11/2017. Hoạt động KHCN cũng đã được các đơn vị hội viên quan tâm, tại các đơn vị hội viên đã có những nghiên cứu cải tiến, áp dụng công nghệ mới, tiên tiến, triển khai các dự án đầu tư mới để áp dụng vào sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế, giảm nhẹ sức lao động và an toàn trong sản xuất.

3.2. Hoạt động thông tin – tuyên truyền:
Nhìn chung công tác thông tin- tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của xã hội đối với công tác vệ sinh môi trường luôn được các đơn vị hội viên quan tâm, coi trọng và phối hợp triển khai với các cấp chính quyền, tổ chức quần chúng tại địa phương như thực hiện các Ngày Chủ nhật xanh, Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày Môi trường 5/6, Giờ Trái đất năm 2017, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh, không đổ rác bừa bãi, không rắc vàng mã khi đưa tang, phân loại rác từ nguồn, đổ rác theo giờ quy định và đúng vị trí, tổng vệ sinh hàng tuần tại địa bàn dân cư nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm.

Tạp chí Môi trường đô thị Việt Nam đã thành lập Ban Điện tử và Báo điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ra mặt bạn đọc với giao diện mới với nhiều chuyên mục có nội dung cập nhật thông tin về các hoạt động môi trưởng, kinh tế, văn hóa, đời sống xã hội, hoạt động tại các cơ sở đơn vị hội viên…được đông đảo bạn đọc truy cập và đánh giá cao là một trong những Báo điện tử có nội dung và hình thức tốt.

Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong công tác tổ chức Chương trình “Cây Chổi vàng” tôn vinh công nhân vệ sinh môi trường toàn quốc lần thứ nhất. Chương trình đã trao tặng 01 Giải Kim cương, 10 Giải vàng, 20 Giải bạc và 38 Giải đồng cho những công nhân trực tiếp lao động có thành tích xuất sắc trong công tác tại các đơn vị trong toàn quốc. Chương trình đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của các đơn vị hội viên, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và có sức lan tỏa trong xã hội. Từ kết quả đã đạt được Chương trình “Cây chổi vàng” cần được hoàn thiện thêm về quy chế xét tặng và tổ chức thực hiện.

3.3. Công tác thi đua – khen thưởng:
Trong năm 2017, Hiệp hội đã tặng 13 Cờ thi đua, 14 Bằng khen cho tập thể và 15 Bằng khen cho cá nhân trực thuộc Hội Môi trường đô thị và Khu Công nghiệp khu vực miền Trung – Tây Nguyên và Bằng khen cho 03 tập thể và 05 cá nhân trực thuộc Tạp chí Môi trường Đô thị Việt Nam.

3.4. Công tác tài chính:
Trong năm qua, nguồn thu chủ yếu vẫn từ hội phí của các đơn vị hội viên chuyển về Hiệp hội theo quy định. Văn phòng Hiệp hội và các Hội khu vực đã nghiêm túc thực hiện các khoản chi hành chính, các chuyến đi công tác của lãnh đạo, chi thi đua – khen thưởng, viếng lễ tang, phụ cấp…trên tinh thần tiết kiệm nhằm đáp ứng các nhu cầu hoạt động của Hiệp hội và tại các Hội khu vực. Không có hiện tượng tham ô, lãng phí. Công tác tài chính sẽ có báo cáo riêng về các khoản thu, chi.

4. Hoạt động tại Hội MTĐT & KCN các khu vực:
Trong năm 2017, tại các Hội khu vực, các đơn vị hội viên tiếp tục gặp nhiều khó khăn về áp lực công việc do tốc độ đô thị hóa phát triển nhanh chóng, khối lượng chất thải đô thị gia tăng năm sau cao hơn năm trước. Nguồn lực cần thiết cho đổi mới công nghệ trong việc thu gom, xử lý rác vẫn còn hạn hẹp, định mức cho các nhóm công việc dịch vụ môi trường do Nhà nước công bố ngày càng tăng, bậc thợ giảm xuống, đơn giá chuyên ngành môi trường điều chỉnh giảm so với trước. Cơ chế đấu thầu, đặt hàng hiện nay cũng chưa được hoàn thiện gây khó khăn cho các đơn vị thực hiện, bệnh nghề nghiệp của người lao động vệ sinh môi trường có xu hướng gia tăng. Việc xã hội hóa công tác vệ sinh môi trường đô thị bên cạnh những mặt tích cực tại một số địa phương đã xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh, phân chia địa bàn để ký hợp đồng làm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh và thu nhập của người lao động.


Đại biểu tham dự Hội nghị.

Ngoài ra, tại một số địa phương vẫn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc như vấn đề quy hoạch bãi xử lý rác, thực hiện việc chôn lấp rác hợp vệ sinh, xử lý nước rỉ rác, vấn đề quy hoạch các điểm, trạm tập kết rác; vấn đề xử lý rác thải y tế, chất thải công nghiệp đặc biệt là chất thải nguy hại phát sinh từ các nguồn thải nhỏ chưa được thu gom, xử lý; nguồn vốn hạn hẹp cho vấn đề đầu tư đổi mới trang thiết bị phục vụ công tác vệ sinh môi trường; sản phẩm tái chế từ rác như phân compost vẫn chưa có đầu ra ổn định

Hầu hết các đơn vị hội viên trong toàn quốc với tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực, lao động sáng tạo đã vượt qua những khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra không để tình trạng ùn tắc chất thải gây ô nhiễm môi trường ở các đô thị đặc biệt là tại các đô thị lớn trong toàn quốc trong năm 2017 vừa qua. Nhiều đơn vị hội viên ngoài công tác vệ sinh môi trường còn có các chức năng khác như chiếu sáng đô thị, công viên, cây xanh, cấp thoát nước, quản lý nghĩa trang, phục vụ tang lễ …đều cố gắng vượt qua khó khăn trong hoạt động để thường xuyên bảo đảm các đô thị Sạch – Xanh - Sáng – Đẹp được các cấp chính quyền và cộng đồng đánh giá cao và ghi nhận công sức lao động.

Một số đơn vị hội viên đã tập trung cho công tác đầu tư, đổi mới phương tiện, trang thiết bị chuyên dùng theo hướng đầu tư các công nghệ tiên tiến, hiện đại như đầu xe chuyên dùng vận chuyển, xe quét hút, xe ga điện, các phương tiện thu gom, xây dựng các trạm trung chuyển rác. Nhiều đơn vị mạnh dạn đầu tư đầu tư nhà máy xử lý nước thải, nhà máy xử lý rác thải với công nghệ tiên tiến để phát điện (Công ty CP Nước và Môi trường Bình Dương, Công ty TNHH MTV MTĐT Hà Nội, Công ty TNHH MTV MT ĐT TP. Hồ Chí Minh), đầu tư dự án nhà máy xử lý rác thải sản xuất phân compost từ nguồn vốn xã hội hóa tại huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi, nhà máy đốt rác Lagi – Bình Thuận. Tại Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng đã liên doanh với đối tác Nhật Bản sản xuất phân compost, thu gom vận chuyển xử lý rác thải điện tử bước đầu triển khai có kết quả tốt.

Nhiều đơn vị đã mở rộng địa bàn hoạt động, triển khai thu gom, vận chuyển rác từ các địa bàn xa trung tâm thành phố về khu vực xử lý, thu gom rác thải sinh hoạt bằng hình thức cơ giới hóa tại một số đơn vị Ở Đà Nẵng, TP. Huế v.v…đạt kết quả tốt giảm lao động thủ công…Hầu hết các đơn vị đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh và các nhiệm vụ khác trong công tác môi trường đô thị do lãnh đạo địa phương giao đặc biệt là việc bảo đảm môi trường sạch đẹp nhân dịp Tết Đinh Dậu, các ngày lễ trọng đại 30/4, 1/5, Quốc khánh 2/9 trong năm 2017 và đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là các địa phương trong năm 2017 đã diễn ra những sự kiện quan trọng như Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017, Diễn đàn Nghị Viện Châu Á – Thái Bình dương…

Công tác chuyển đổi mô hình hoạt động của các đơn vị hội viên – Doanh nghiệp cũng thu được những kết quả đáng khích lệ. Trong toàn quốc đã có nhiều đơn vị chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh từ doanh nghiệp nhà nước sang Công ty Cổ phần. Trong quá trình chuyển đổi một số đơn vị còn gặp khó khăn trong việc định giá tài sản, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, công tác tái cơ cấu, thoái vốn nhà nước đối với các đơn vị cổ phần hóa…Tuy vậy, hầu hết các đơn vị vẫn giữ được sự ổn định và phát triển, chủ động và khởi sắc hơn trước trong sản xuất kinh doanh, kế thừa mọi quyền và nghĩa vụ của người lao động từ Công ty nhà nước, đảm bảo ổn định việc làm, đời sống của cán bộ, công nhân viên, không có tình trạng do sắp xếp chuyển đổi làm người lao dộng mất việc làm hoặc việc làm không ổn định.

Tại một số Hội khu vực còn tình trạng một số đơn vị hội viên không tuân thủ quy định của Điều lệ Hiệp hội thiếu tinh thần tự nguyện tham gia các hoạt động, không đóng hội phí đầy đủ. Công ăn việc làm, thu nhập của người lao động tại các đơn vị hội viên được bảo đảm, ở nhiều đơn vị hội viên mức thu nhập bình quân khoảng 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng, có đơn vị như Vĩnh Long là 6 tr.đồng/tháng, bình quân của người lao động tại Công ty TNHH MTV MTĐT TP. Hồ Chí Minh là 9 triệu đồng /tháng. Các hoạt động chăm lo sức khỏe người lao động, an toàn trong sản xuất, hoạt động văn thể tham quan, giao lưu trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị vẫn được các đơn vị hội viên quan tâm duy trì và triển khai nhằm động viên CBCNVC trong lao động sản xuất.

Hội khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã tiến hành hội nghị môi trường năm 2017 tại Quy Nhơn, Bình Định với nhiều nội dung chuyên môn và văn thể phong phú. Một số cụm hội viên của Hội MTĐT & KCN khu vực miền Bắc đã tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ hoạt động. Hiệp hội Môi trường tỉnh Bắc Ninh đã đề ra nhiều nội dung hoạt động trong năm 2017 và đã phối hợp với các công ty môi trường của các huyện thị trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực trong đầu tư, đổi mới công nghệ xử lý rác đô thị và rác nông thôn, làng nghề góp phần tích cực cho công tác nâng cao chất lượng môi trường tại thành phố và tỉnh Bắc Ninh.

Điểm nổi bật trong hoạt động của Hội MTĐT & KCN các khu vực là mối liên kết giữa các đơn vị hội viên để thông tin về những giải pháp hữu ích trong áp dụng đổi mới công nghệ, cùng nhau trao đổi các biện pháp tháo gỡ những khó khăn đặc thù về cơ chế, chính sách nhằm kêu gọi đầu tư từ ngân sách nhà nước, từ các thành phần kinh tế khác cho công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn, đặc biệt là chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại.

Ngoài các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ về chuyên môn, đã có những hoạt động ủng hộ, giúp đỡ các Chi hội bạn khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lụt nặng nề gây ra trong thời gian qua…Trong năm 2017, Hội MTĐT & KCN khu vực miền Nam đã ủng hộ 50 triệu đồng gửi tới Hội MTĐT & KCN khu vực miền Trung – Tây Nguyên theo tinh thần “ Lá lành đùm lá rách”.

5. Nhận xét đánh giá:
Công tác bảo vệ môi trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy và chính quyền địa phương, nhận thức của cộng đồng ngày một nâng cao. Tuy vậy các đơn vị hội viên vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong lựa chọn công nghệ xử lý chất thải rắn đô thị phù hợp với điều kiện của từng địa phương; chậm đầu tư cơ sở hạ tầng, định mức ngày càng cao nhưng đơn giá chuyên ngành môi trường điều chỉnh giảm, cơ chế đấu thầu, đặt hàng chưa được hoàn thiện gây khó khăn cho các đơn vị hội viên v.v…

Vượt qua những tồn tại do cơ chế, chính sách, nguồn lực, các đơn vị hội viên trong toàn quốc đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình bảo đảm môi trường Xanh – Sạch – Đẹp tại các đô thị trong năm 2017 vừa qua. Từ trong khó khăn đã xuất hiện những đơn vị hội viên điển hình trong đầu tư, đổi mới công nghệ để các đơn vị bạn học tập, trao đổi kinh nghiệm. Tại nhiều đơn vị đã có các cá nhân lao động xuất sắc được tôn vinh…Thu nhập của người lao động ổn định và có xu hướng tăng tại một số đơn vị hội viên. Lãnh đạo Hiệp hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tham mưu, tư vấn và đã có nhiều đề xuất, kiến nghị tới các cơ quan quản lý nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn, tồn tại về cơ chế, chính sách của Nhà nước đã ban hành.

Mối liên hệ giữa Thường trực Hiệp hội với lãnh đạo các Hội khu vực được duy trì thường xuyên trong chỉ đạo điều hành góp phần tích cực vào thành tích công tác của toàn Hiệp hội trong năm 2017. Nhìn lại một năm với nhiều biến động của kinh tế - xã hội ở nước ta, trong hoàn cảnh khó khăn chung của đất nước, có thể thấy các đơn vị hội viên của Hiệp hội đã nỗ lực hết mình, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để bảo đảm cho công tác vệ sinh đô thị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không để tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của cộng đồng, giữ gìn các đô thị Xanh – Sạch – Sáng - Đẹp xứng đáng với niềm tin yêu, trân trọng của xã hội góp phần nâng cao chất lượng sống của cộng đồng tại các đô thị.


Đông đảo các Ủy viên BCH VUREIA tham gia Hội nghị

II. Phương hướng và chương trình hoạt động năm 2018:
Phát huy thành tích đã đạt được trong năm 2017, khắc phục tồn tại, các mặt yếu kém để tạo sự chuyển biến mạnh trong hoạt động nhằm đóng góp tích cực cho sự nghiệp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của đất nước, Hiệp hội cũng như các Hội khu vực cần đặc biệt quan tâm, động viên các đơn vị hội viên vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, chủ động, sáng tạo đổi mới toàn diện các mặt công tác để đáp ứng và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ góp phần nâng cao chất lượng sống tại các đô thị. Với tinh thần chủ đạo như trên, trong năm 2018 – Năm cuối của nhiệm kỳ 2013 – 2018, phương hướng, chương trình hoạt động của Hiệp hội sẽ có các nội dung sau:

1. Công tác tổ chức
1.1.Đối với Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp các Hội khu vực:
Tổ chức Đại hội các Hội MTĐT & KCN các khu vực để tổng kết công tác nhiệm kỳ 2013 – 2018, bầu Ban Chấp hành mới nhiệm kỳ 2018 – 2023 và các chức danh lãnh đạo Hội MTĐT & KCN các khu vực. Việc chuẩn bị Đại hội của các Hội MTĐT & KCN các khu vực cần tuân thủ các quy định của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý Hội; Thông tư số 03/2013/TT-BNV ngày 16/4/2013 của Bộ Nội vụ quy định chi tiết thi hành Nghị định số 45/2010/NĐ-CP và Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ngày 13/4/2012 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị dịnh số 45/2010/NĐ-CP.

1.2. Đối với Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam:
Xây dựng Đề án tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2018 – 2023 để trình Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng phê duyệt và tổ chức thực hiện vào Quý IV năm 2018. Cụ thể là: Thành lập Ban Tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV Hiệp hội MTĐT &KCN Việt Nam, nhiệm kỳ 2018 – 2023 với các Tiểu ban văn kiện, Tiểu ban nhân sự, Tiểu ban lễ tân, thông tin, vận động tài trợ nhằm triển khai các nội dung sau:
- Dự thảo báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2013 – 2018 của Hiệp hội MTĐT & KCN Việt Nam
- Dự thảo Kiểm điểm của Ban Chấp hành Hiệp hội nhiệm kỳ 2013 – 2018
- Dự thảo báo cáo của Ban Kiểm tra Hiệp hội.
- Báo cáo tài chính của nhiệm kỳ 2013 – 2018.
- Tiến hành hiệp thương công tác nhân sự về lãnh đạo của Hiệp hội, các Hội khu vực và Ban Chấp hành Hiệp hội.
- Công tác vận động tài trợ, xác định thời gian, địa điểm tổ chức Đại hội, công tác thông tin – tuyên truyền, thi đua – khen thưởng.

Một số công tác tổ chức khác:
Rà soát lại danh sách các đơn vị hội viên tại các Hội MTĐT & KCN khu vực, kiên quyết xóa tên những đơn vị hội viên trong 2 năm liên tục không hoàn thành nghĩa vụ đóng hội phí và không tham gia hoạt động xây dựng Hội khu vực và Hiệp hội; Nghiên cứu điều chỉnh tăng mức thu hội phí để đáp ứng tình hình thực tế hoạt động của các Hội khu vực và của Hiệp hội; Tiếp tục phát triển hội viên để tổ chức của Hiệp hội ngày càng lớn mạnh có ảnh hưởng và sức lan tỏa trong xã hội; Duy trì thường xuyên mối liên hệ và thông tin hai chiều giữa Hiệp hội và các Hội khu vực thông qua việc báo cáo nhanh và báo cáo định kỳ để kịp thời giải quyết các công việc liên quan đến hoạt động của Hội khu vực và của Hiệp hội.

2. Công tác chuyên môn:
Tiếp tục tham gia tích cực công tác tham mưu, phản biện, tư vấn trong lĩnh vực môi trường đô thị và khu công nghiệp cho các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và các địa phương nhằm xây dựng các chính sách, cơ chế, lựa chọn công nghệ xử lý chất thải phù hợp với điều kiện Việt Nam, đặc biệt là phù hợp với các khu vực, vùng, miền. Tích cực tham gia công tác thẩm định, biên soạn các tiêu chuẩn, quy phạm, quy trình khác trong lĩnh vực môi trường đô thị và hạ tầng kỹ thuật, đề xuất các nhiệm vụ NCKH…

Viện MTĐT & CN Việt Nam tiếp tục xây dựng nội dung, chương trình, các modun để tổ chức các khóa huấn luyện chuyên môn, tập huấn nghiệp vụ cho một số đơn vị hội viên trong năm 2018 và gắn kết hơn nữa với các đơn vị hội viên. Viện phải là địa chỉ tin cậy của các đơn vị hội viên trong tư vấn, cung cấp thông tin, tham gia giải quyết các vấn đề cụ thể tại cơ sở. Các Chi hội tiếp tục nắm giữ ví trí, vai trò chủ lực trong công tác phục vụ vệ sinh đô thị tại các địa phương và bảo vệ lợi ích của người lao động. Tiếp tục thực hiện việc đổi mới doanh nghiệp theo lộ trình của Nhà nước, tạo sự chuyển biến đột phá trong hoạt động sản xuất kinh doanh nâng cao chất lượng công tác, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao, chăm lo công ăn việc làm, đời sống của người lao động…

Chủ động phối hợp với các phong trào vận động của các đoàn thể quần chúng (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam…), xây dựng các nội dung về thông tin, tuyên truyền trong lĩnh vực MTĐT & KCN …nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Tiếp tục tăng cường mối quan hệ với các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan NCKH, Hội nghề nghiệp bạn… để tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ trong hoạt động. Tiếp tục đề nghị Bộ Xây dựng giao thực hiện các đề tài NCKH cấp bộ, tại các Chi hội đề xuất các nhiệm vụ nghiên cứu cấp tỉnh, thành phố …có chất lượng cao, có địa chỉ ứng dụng đáp ứng các yêu cầu đổi mới công nghệ, hoàn thiện cơ chế chính sách phù hợp yêu cầu thực tế.

Tiếp tục tăng cường mối quan hệ quốc tế trên nhiều lĩnh vực như trao đổi đoàn, trao đổi thông tin công nghệ, triển khai dự án đầu tư, giúp đỡ đào tạo cán bộ, tiếp nhận tình nguyện viên đến làm việc tại các Chi hội…Nghiên cứu tổ chức đoàn tham quan, khảo sát tại một số nước ngoài ở Châu Âu (Phần Lan, Thụy Điển…). Tổ chức tốt các hội nghị khu vực miền Bắc và miềnNamvới nội dung đổi mới, thiết thực. Tăng cường sự liên kết giữa các Hội khu vực, cùng nhau tháo gỡ khó khăn đặc thù về cơ chế, chính sách để kêu gọi đầu tư từ ngân sách, từ các thành phần kinh tế khác cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn, đặc biệt là xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại.

Quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ các Chi hội ở vùng sâu, vùng xa còn gặp khó khăn trong hoạt động. Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện giúp đỡ các đơn vị gặp khó khăn do thiên tai gây ra hoặc cá nhân hội viên cần sự giúp đỡ khi gặp hoàn cảnh đặc biệt với tình cảm “ Lá lành đùm lá rách”. Tiếp tục duy trì công tác thi đua – khen thưởng nhằm động viên cán bộ, công nhân viên hăng hái làm việc, tích cực tham gia xây dựng Hiệp hội. Tổ chức thành công Đại hội Hội MTĐT & KCN các khu vực và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV Hiệp hội MTĐT &KCN ViệtNam, nhiệm kỳ 2018 – 2023./.

                                                                                                  HỒ CHÍ HƯNG (Theo moitruongvadothi.vn) 

Các bản tin khác :