Trang chủ » Tin tức

Trung tâm tái chế rác thải của nhóm sinh viên Huế

Trung tâm sẽ giúp mọi người thoải mái sáng tạo, làm ra những sản phẩm phục vụ cho đời sống hằng ngày, làm những món quà lưu niệm đồ handmade tặng bạn bè hay người thân từ những đồ dùng từ rác...

Đó là ý tưởng sáng tạo “Chuỗi trung tâm dịch vụ trò chơi khám phá và trải nghiệm tái chế rác thải” của nhóm sinh viên Bùi Chí Thiện (trưởng nhóm), Thanh Hữu Tình, Thái Thị Thu Hiền và Phan Thị Trang; đến từ trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đa dạng sản phẩm làm từ rác
Theo các bạn sinh viên, trong cuộc sống hiện tại cũng như tương lai, với nguồn rác thải khổng lồ mà con người thải ra hằng ngày, có những loại rác có thể phân hủy ở môi trường tự nhiên, nhưng có loại rác phải mất hàng trăm năm mới được phân hủy. Mặt khác, những chỗ vui chơi của trẻ em bây giờ đã ít hẳn...

“Chúng mình nghĩ rằng vì sao không tận dụng rác để tái sử dụng và tạo ra những sân chơi bổ ích cho các em nhận thức được những vấn đề đang diễn ra đối với môi trường. Với nguồn nguyên liệu khổng lồ như thế, chúng mình đã tạo ra Trung tâm trải nghiệm, khám phá tái chế rác thải. Và điều độc đáo là những sản phẩm hoàn toàn làm từ những vật liệu an toàn với người sử dụng, thân thiện với môi trường”- bạn Bùi Chí Thiện hào hứng chia sẻ.


Giấy tái chế từ rác

Theo đó, nhóm tiến hành xây dựng chuỗi cửa hàng trải nghiệm (khách hàng tự tay làm ra sản phẩm dựa trên hướng dẫn và các dụng cụ, máy móc cửa hàng trang bị - PV) với các sản phẩm như: thiệp, phong bì, tranh vẽ, bao gói quà... từ giấy loại, giấy carton thông qua công nghệ tái chế; sản phẩm lưu niệm làm trên giấy sản xuất từ bèo lục bình, rơm, lá tre...; các sản phẩm màu vẽ từ màu của lá cây, hoa củ quả như lá dứa, cà rốt, gấc... Các hộp đựng viết, tặng phẩm từ các nguyên liệu tái chế: vỏ lon nhôm, vỏ chai nhựa, chai thủy tinh...; sản phẩm thủ công từ đan, kết, tạo khối từ nguyên liệu bèo lục bình, rơm, tre...; các loại bánh quy, bánh kem, bánh ngọt các loại trên nguyên liệu sạch (bột, đường, trứng, sữa, kem… đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm)...


Những thiệp mời, gói quà từ giấy loại

Theo tìm hiểu, ở trung tâm gồm có 3 khu vực liên hoàn cho nhau. Đó là khu tái chế: ở đó mọi người có thể sáng tạo làm ra những sản phẩm mà mình thích từ rác thải. Khu vườn xanh: khu vực này được tận dụng tầng thượng của trung tâm, tại đây mọi người có thể tự tay trồng những nông sản sạch có thể thưởng thức thành quả của mình khi đến trung tâm lần sau... Và khu thư giãn: tại đây rất phù hợp với mọi người sau khi những giờ làm việc và học căng thẳng. Mọi thứ ở khu thư giãn này được làm từ vật liệu tái chế từ bàn, ghế, đèn... tạo cảm giác thoải mái cho người tới, khu vực chủ yếu bán đồ uống hoặc đồ ăn nhẹ.

“Biến” rác thành... nơi tham quan
Bùi Chí Thiện cho biết, trung tâm sẽ liên kết với các trường học, khu văn hóa thiếu nhi tạo ra các tour để các em được trải nghiệm và nâng cao ý thức hơn để bảo vệ môi trường, sản phẩm giấy khi làm ra có thể bán cho các nhà trường để phục vụ các hoạt động như vẽ tranh hoặc làm đồ thủ công. Dự án áp dụng chủ yếu cho học sinh cấp tiểu học, mẫu giáo, cấp 2, các hộ gia đình muốn dành thời gian bên con cái cuối tuần...


Tận dụng lốp xe tạo thành chiếc bàn

“Nhóm xây dựng chuỗi các trung tâm trò chơi để phục vụ đối tượng khách hàng là trẻ em, học sinh, sinh viên, người lớn với nguồn thu từ tiền vé (vé trọn gói trải nghiệm- thu tại cửa), dịch vụ đi kèm (đồ ăn nhanh, kem, nước uống...) dựa trên nền tảng cốt lõi là dịch vụ khám phá và trải nghiệm (khách hàng trải nghiệm- chính bản thân khách hàng thực hiện từng bước, từng quy trình để tạo ra sản phẩm do chính bản thân mình làm ra từ các nguyên liệu, thiết bị, dụng cụ có sẵn)”- Thiện cho hay.


Các bạn trẻ tham gia trải nghiệm, khám phá các sản phẩm của nhóm

Theo các bạn trong nhóm, quy trình của dự án đó là nhóm tiến hành khảo sát đối tượng và nhu cầu khách hàng, sau đó lên ý tưởng, tìm nguồn kinh phí, tìm mặt bằng để thực hiện dự án, xây dựng trung tâm. Tiếp theo là chuẩn bị nguyên liệu, các vật tư thiết bị cần thiết cho chuỗi trung tâm, tiến hành quảng cáo, giới thiệu trung tâm với mọi người và bắt đầu hoạt động của chuỗi trung tâm. Lợi ích của trung tâm là tái tạo nguyên vật liệu bảo vệ môi trường, giúp mọi người nâng cao được ý thức bảo vệ môi trường, là nơi giúp mọi người thoải mái sáng tạo, làm ra những sản phẩm phục vụ cho đời sống, làm đồ handmade tặng bạn bè hoặc người thân từ những đồ dùng dường như đã bỏ đi. Giảm bớt được nguồn rác thải khó phân hủy ra ngoài môi trường tự nhiên.


Ý tưởng của nhóm sinh viên xuất sắc đạt giải Nhất cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng khác biệt HUEIC CHALLENGE năm 2017”

Trong quá trình thực hiện, các bạn đã gặp không ít khó khăn. “Lúc làm ra sản phẩm giấy thì lúc đầu giấy không có độ kết dính và độ mịn phù hợp, thời gian nghiên cứu cũng là thời gian mà chúng mình ôn thi cuối kỳ nên cũng gặp nhiều mặt hạn chế về thời gian...”- Thái Thị Thu Hiền chia sẻ. Ý tưởng của các bạn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng khác biệt HUEIC CHALLENGE năm 2017” do trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức. “Dự định sắp tới của nhóm là muốn tạo ra nhiều sản phẩm từ tái chế có ích với cuộc sống hằng ngày, mở nhiều trung tâm hơn trên toàn quốc để mọi người biết đến, làm ra được giấy chất lượng hơn để cạnh tranh với các sản phẩm trên thị trường...”, các bạn bộc bạch.

                                                                                            VĂN DINH (Báo Tài nguyên và Môi trường) 

Các bản tin khác :