Trang chủ » Tin tức

Nguy hiểm luôn rình rập những người công nhân vệ sinh môi trường

Những vụ công nhân VSMT bị hành hung, tai nạn khi đang làm việc hé lộ những góc khuất ít biết về nghề công nhân vệ sinh môi trường. Cũng từ đó thấy được người công nhân VSMT đáng được tôn vinh.


Nguy hiểm rình rập mọi lúc, mọi nơi
19 giờ trên đường Cầu Giấy, chúng tôi bắt gặp một công nhân vệ sinh môi trường đang loay hoay đẩy xe rác đi qua ngã tư, không đèn đỏ, ô tô, xe máy cứ nườm nượp qua lại. Hình ảnh đó không khó bắt gặp trên các cung đường Hà Nội trong giờ cao điểm. Công việc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe vì thường xuyên phải tiếp xúc với rác, với khói bụi. Tai nạn giao thông cũng là hiểm họa lớn đặc biệt là với công nhân vệ sinh môi trường làm ca đêm. Do điều kiện phải làm việc ngoài đường xá nên chỉ một sự lơ đễnh, thiếu quan sát của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có thể sẽ gây tai nạn cho công nhân vệ sinh.


Người công nhân vệ sinh môi trường đang loay hoay để sang đường giữa ngã tư trong giờ cao điểm.

Trên đường Trần Bình, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với các cô chú công nhân vệ sinh môi trường Công ty Môi trường và Dịch vụ Đô thị Vĩnh Yên, được nghe về những lần thoát khỏi "lưỡi hái tử thần" của họ. Cô Hương chia sẻ: "Cách đây 4 năm cũng trên đoạn đường này, lúc đó khoảng 18 giờ có một thanh niên vừa dùng điện thoại vừa đi xe máy đã lao vào cô, may cô nhìn thấy liền chạy nấp vội sau xe rác, nên chỉ bị sướt sát nhẹ". "Có lần cô nhắc họ đổ rác đúng giờ, họ không nghe đã thế còn hất nguyên chậu nước rừa bát vào người cô và chửi. Nói chung nghề này nó bạc lắm các cháu ạ, bị ăn chửi là chuyện như "cơm bữa vậy"", cô Hương kể tiếp.

Đây chỉ là một trong rất nhiều những câu chuyện đời, chuyện nghề của công nhân vệ sinh môi trường mà chúng tôi được nghe. Từ chính những câu chuyện đó chúng tôi mới thấu được nỗi vất vả, nhọc nhằn của họ.

"Sinh nghề tử nghiệp"
Vụ việc mới đây nhất xảy ra vào 23/02/2018, một công nhân vệ sinh môi trường bị xe đâm khi đang làm việc trên đường Kim Ngưu. Cụ thể vào khoảng 23h30 ngày 21/2 (tức mồng 6 Tết) anh Nguyễn Xuân Hải (SN 1990) thuộc chi nhánh Hai Bà Trưng đang quét dọn vệ sinh trên tuyến đường Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đến trước cửa số nhà 100 bất ngờ bị một thanh niên đi xe máy BKS 29H1-852.27 đâm thẳng vào theo hướng cùng chiều.

Sau cú đâm mạnh, anh Hải ngất tại chỗ, nhiều máu chảy ra sau gáy. Thanh niên đi xe máy ngay sau đó cũng bị quần chúng nhân dân giữ lại bàn giao cho Công an sở tại trong tình trạng say rượu. Ngay sau đó, anh Hải được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn trong tình trạng vỡ hộp sọ, hôn mê sâu. Vụ việc đang được công an quận Hai Bà Trưng điều tra làm rõ. Theo thông tin từ người nhà a Hải cho biết, hiện tại anh Hải đã tỉnh sau điều trị tích cực, tuy nhiên sức khỏe vẫn còn rất yếu.


Anh Nguyễn Xuân Hải công nhân vệ sinh môi trường bị thanh niên say rượu đâm phải khi đang làm việc trên đường Kim Ngưu.

Trước đó, ngày 15/6/2017 cũng xảy ra vụ hành hung nữ công nhân vệ sinh môi trường. Sự việc xảy ra vào khoảng 19h30 ngày 15/6/2017 tại khu vực trước cửa số nhà 7 Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nữ công nhân bị hành hung là chị Trần Thị Thanh (SN 1985), thuộc Tổ 3 Môi trường đô thị - chi nhánh Hoàn Kiếm. Trong khi đang tuyên truyền nhắc nhở người dân đổ rác đúng nơi quy định, chị Thanh bất ngờ bị hai đối tượng lao vào đánh ngất tại chỗ. Theo nhiều nhân chứng, trước đó chị Thanh đã nhắc nhở một số hộ kinh doanh vỉa hè từ đầu phố Hàng Muối và đã bị phản ứng. Khi phải nghe những lời nói không đúng mực, chị Thanh đã di chuyển từ Hàng Muối ra Nguyễn Hữu Huân làm việc bình thường. Tuy nhiên vẫn bị 2 đối tượng nam nữ đuổi theo tấn công khiến chị Thanh không kịp trở tay.

Ngày 5/12/2015, một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ở Thái Bình khi xe 4 chỗ bất ngờ đâm vào đuôi xe tải chở rác làm 2 công nhân môi trường tử vong tại chỗ. Vào khoảng 15 giờ ngày 5/12/2015, tại Km 73+500 trên Quốc lộ 10 (thuộc địa bàn tổ 5, thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), 3 nhân công là chị Cao Thị Thanh (sinh năm 1955, trú tại tổ 2, thị trấn Đông Hưng), chị Bùi Thị Hạnh (sinh năm 1954, trú tại thôn Cổ Dũng, xã Đông La, huyện Đông Hưng) và chị Lê Thị Hồng (sinh năm 1965, trú tại tổ 9, thị trấn Đông Hưng) đang làm nhiệm vụ đưa rác lên xe tải biển kiểm soát 30X-2193.

Bất ngờ, xe ôtô con 4 chỗ biển kiểm soát 17A-031.28 do lái xe Vũ Đăng Luật (sinh năm 1974, hộ khẩu thường trú tại xã Thụy Hưng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, hiện sống tại phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình) điều khiển, lưu thông theo hướng từ huyện Đông Hưng về thành phố Thái Bình, đâm vào chiếc xe tải trên từ phía sau. Vụ tai nạn khiến chị Cao Thị Thanh và chị Bùi Thị Hạnh tử vong tại chỗ, chị Lê Thị Hồng bị thương nặng.


Công nhân vệ sinh môi trường luôn phải đối mặt với những nguy hiểm đang rình rập

Hàng năm có không ít những vụ tai nạn xảy ra đối với công nhân vệ sinh môi trường. Người bị thương nhẹ, người bị mất khả năng lao động, thậm chí có người tử vong. Hậu quả của những vụ tai nạn không chỉ ảnh hưởng đến nạn nhân mà còn khiến gia đình nạn nhân mất đi người thân, mất đi trụ cột. Những người bị thương nhẹ qua bao nhiêu năm, đến giờ vẫn còn nguyên nỗi sợ hãi trên khuôn mặt. Thế nhưng chúng tôi thấy được họ là những con người can đảm, dù nguy hiểm, dù vẫn vả những họ vẫn không từ bỏ, vì không chỉ họ yêu nghề mà còn vì đó là "miếng cơm, manh áo" của những người công nhân vệ sinh môi trường.

                                                                                         TRANG TRIỆU (Theo moitruongvadothi.vn) 

Các bản tin khác :