Trang chủ » Tin tức

'Cây chổi Kim Cương': 18 năm chưa một lần đón Giao thừa đúng nghĩa

Vừa qua, chị Hiền đã được trao tặng giải thưởng “Cây chổi Kim cương” - Giải thưởng cao nhất của chương trình “Cây chổi vàng” do Tạp chí Môi trường & Đô thị Việt Nam tổ chức.


“18 năm nay, chưa một lần đón Giao thừa đúng nghĩa”

Đó là lời tâm sự chất chứa nỗi buồn của chị Đỗ Thị Hiền - công nhân vệ sinh môi trường thuộc công ty Cổ phần Quản lý Công trình Đô thị Bắc Giang. Chiều 30 Tết, ngày cuối cùng của năm, chúng tôi có dịp hiếm hoi được trò chuyện cùng chị. Sau khi gọi nhỡ nhiều lần, chị bắt máy và niềm nở: “Chị bận thế đó em à, càng về cận Tết thì công việc càng dồn dập, chị vừa được nghỉ ngơi chút thôi”. Công việc của công nhân ngành môi trường là thế, người ta được nghỉ thì mình lầm lũi làm việc, người ta sum vầy thì mình phải ra phố hoàn thành nhiệm vụ.


Chị Hiền lên nhận giải thưởng cao nhất của giải thưởng "Cây chổi vàng" lần đầu được Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức

Đêm 30 Tết là đêm làm việc nhiều cảm xúc với chị Hiền nói riêng và hàng nghìn công nhân vệ sinh môi trường trên cả nước nói chung. Chị trầm giọng: “Suốt từ hôm 28 Tết đến giờ công việc quá nhiều, mà địa bàn chị thì rộng, tổ chị làm giữa trung tâm, ở quảng trường có chợ hoa nên lượng rác lớn. Hôm qua 29 Tết, làm từ 2h chiều đến 10h đêm. Buổi sáng, 3h sáng chị phải dậy để lo công việc điều hành anh chị em công nhân, tuyến chị có nhiều bãi cũng mệt lắm”.

Nghĩ đến hình ảnh chị Hiền, tôi càng thấy cảm phục chị. Ngày chị lên sân khấu nhận giải “Cây chổi Kim cương”, chị khiến cả hội trường trầm xuống vì người phụ nữ có vóc dáng bé nhỏ, khuôn mặt thấp thoáng những nếp nhăn của sự khắc khổ, còn ánh mắt lúc nào cũng đầy sự lo toan. Chị bối rối, tay đan chặt vào nhau và mắt ngân ngấn nước. Tuy vậy, hình dáng đó lại chứa đựng một con người kiên cường, đầy nghị lực.

Trò chuyện với chị, tôi thấu hiểu được khao khát tưởng chừng giản đơn mà khó có thể làm được của người công nhân ấy. Chị tâm sự: “Chị mong được đón Giao thừa ở nhà, 18 năm chị làm trong ngành vệ sinh môi trường thì cả 18 năm chị đón Giao thừa ngoài đường". "Nhìn gia đình người ta quây quần, cũng tủi thân lắm chứ, nhưng công việc phải vậy. Mình hoàn thành công việc để hôm sau (Mùng 1 Tết-PV), người ta được ngắm đường phố sạch đẹp, công việc quan trọng lắm đó” - chị vừa nói vừa cười ngượng nghịu.

“Đến giờ phút này, chị vẫn chưa tin chị được tôn vinh. Ngoài kia, còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn mình, vì thế, sau khi nhận giải thì chị đã chia sẻ một phần cho những chị em công nhân môi trường trong đơn vị. Niềm vui được nhân lên sẽ càng ấm áp hơn nữa phải không!”.Cảm ơn “Cây chổi vàng”! Sau khi nhận được giải thưởng, chị Hiền được rất nhiều đồng nghiệp, anh em, hàng xóm chúc mừng và chia sẻ, nhiều người biết tới câu chuyện của chị và càng khâm phục con người ấy!

                                                                                    PHAN NGÂN (Theo Tạp chí Môi trường và Đô thị)

Các bản tin khác :