Nhằm tăng năng suất lao động, giảm cường độ làm việc nặng nhọc của người lao động khi trực tiếp tiếp xúc với rác thải, giảm dần và tiến đến xóa bỏ các điểm tập kết nâng thùng rác trên các tuyến đường trung tâm, gây mất mỹ quan đô thị trên đường phố, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã xây dựng phương án cơ giới hóa công tác thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn quận Hải Châu.
Đây cũng là giải pháp để góp phần cùng quận Hải Châu và thành phố thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân, tiến đến xây dựng “Thành phố môi trường”.
Các phương án thu gom được đưa ra là đầu tư phương tiện, trang thiết bị để chuyển đổi phương thức thu gom và vận chuyển. Thay vì thu gom bằng xe ba-gác đạp thì chuyển sang xe ba-gác máy hoặc xe ba-gác điện đối với kiệt, hẻm rộng trên 1,5m; thu gom trực tiếp bằng xe tải dưới 1 tấn đối với kiệt, hẻm, tuyến đường rộng trên 3m. Cùng với đó, sử dụng xe tải trên 1 tấn thu gom rác thải trực tiếp và chuyển về trạm trung chuyển. Một phương án nữa là sử dụng 2 xe cuốn ép dưới 5 tấn thu gom rác thải sinh hoạt trực tiếp rồi chở lên bãi rác để xử lý...
Công nhân dùng hệ thống nâng để đưa thùng đựng rác 660 lít lên xe chở về Trạm trung chuyển.
Trên thực tế, tại quận Hải Châu đã bắt đầu thử nghiệm đưa xe cơ giới phục vụ hoạt động thu gom và vận chuyển rác sinh hoạt theo hướng giảm thu gom thủ công, tăng năng suất thu gom trên cùng một thời gian. Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hải Châu Nguyễn Minh Huy cho biết, từ đầu năm 2017, Xí nghiệp Môi trường Hải Châu 2 (thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) tiến hành thử nghiệm thu gom rác bằng xe cơ giới khi bố trí 1 xe cuốn ép dưới 5 tấn thu gom thử nghiệm tại phường Hòa Thuận Tây và Hòa Cường Bắc. Trong quá trình thử nghiệm, sẽ tiếp thu ý kiến người dân về hình thức và sự thuận tiện của phương án này.
Thu gom rác trực tiếp bằng xe tải dưới 1 tấn, vận chuyển về Trạm trung chuyển
Riêng đối với việc thu gom rác thải sinh hoạt bằng xe ba gác thô sơ, tháng 2-2017, Xí nghiệp Môi trường Hải Châu 2 tiến hành thu gom rác vào thùng rác dung tích 660 lít tại một số phường như: Nam Dương, Phước Ninh, Bình Hiên, Bình Thuận… Theo đó, sử dụng ô-tô chuyên dụng đón đầu ở các điểm do công nhân vận chuyển ra một số tuyến đường rồi chở thùng 660 lít về các trạm trung chuyển để đưa rác lên bãi xử lý… Theo anh Bùi Văn Chuận, Đội trưởng Đội môi trường số 1, thuộc Xí nghiệp Môi trường Hải Châu 2, phương án này giúp giảm thời gian tập kết rác trên đường, hạn chế phát sinh mùi hôi tại điểm tập kết do thời tiết nắng nóng. Anh Võ Công Cường, công nhân Xí nghiệp Môi trường Hải Châu 2 cho biết, từ khi triển khai chở rác bằng ô-tô chuyên dụng, công việc của anh giảm áp lực do rút ngắn thời gian và khoảng cách vận chuyển thùng rác đến điểm tập kết tập trung.
Theo ông Nguyễn Minh Huy, lợi ích của việc cơ giới hóa thu gom rác chính là giảm các điểm tập kết rác trên đường. Nếu phương án được thông qua và triển khai trên diện rộng sẽ tạo bước ngoặc để giảm dần hình ảnh rác thải sinh hoạt để trên đường tại quận Hải Châu trong thời gian đến. Về lợi ích kinh tế, việc đầu tư xe thu gom sẽ góp phần tăng năng suất lao động, giảm công nhân trực tiếp làm việc với rác; đồng thời giảm chi phí đầu tư, sửa chữa thùng rác do hư hỏng. Tuy vậy, để phương án thu gom rác bằng xe cơ giới hiệu quả, bên cạnh đầu tư trang thiết bị hiện đại, đạt chuẩn và phù hợp với lộ trình từng tuyến đường thì việc tăng cường vai trò của mỗi hộ dân trong bảo vệ môi trường rất quan trọng. Bởi, khi xe chở rác đi qua mà người dân không mang rác đúng thời điểm thì việc thu gom rác sẽ không bảo đảm yêu cầu. Theo một số công nhân trực tiếp thu gom rác, nguyên nhân là do người dân không thực hiện đúng quy định bỏ rác theo giờ, gây mất mỹ quan đô thị. Do vậy, các địa phương của quận cần tích cực tuyên truyền và chấn chỉnh kịp thời.
Việt Dũng (Báo Đà Nẵng)