Đà Nẵng đang đầu tư cải tạo Nhà máy xử lý nước rỉ rác (NRR) để xử lý triệt để ô nhiễm môi trường tại khu vực Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), trong đó, cần tính toán những giải pháp căn cơ, bền vững; tránh tái diễn đầu tư không hiệu quả như từ trước đến nay.
Nước thải đầu ra vượt quy chuẩn hơn 2 lần
Nhà máy xử lý NRR tại bãi rác Khánh Sơn được UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Khoa học công nghệ môi trường Quốc Việt (gọi tắt là Công ty Quốc Việt) đầu tư vào tháng 9-2009, với mục tiêu xử lý NRR đạt quy chuẩn môi trường theo quy định, công suất 350m3ngày/đêm. Lượng NRR xử lý được UBND thành phố khoán 260m3 ngày/đêm từ tháng 8-2010, sau đó điều chỉnh lên 450m3 ngày/đêm do lượng chất thải chôn lấp tại bãi rác tăng, diện tích chôn lấp mở rộng. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty Quốc Việt đầu tư, vận hành hệ thống xử lý NRR từ năm 2010 đến tháng 9-2016. Từ năm 2010-2011, các thông số ô nhiễm trong NRR sau xử lý đều trong giới hạn cho phép - QCVN 25:2009 - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn. Tuy nhiên, từ năm 2012 đến tháng 9-2016, chất lượng NRR sau xử lý không ổn định, thường xuyên vượt quy chuẩn, gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân khu vực Khánh Sơn bức xúc.
Chất lượng nước thải đầu ra tại Nhà máy Xử lý nước rỉ rác vượt quy chuẩn hơn 2,5 lần.
Đến tháng 9-2016, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tiếp nhận vận hành Nhà máy xử lý NRR. Ông Đặng Đức Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết: “Qua thời gian tiếp nhận quản lý, vận hành hệ thống xử lý NRR tại bãi rác Khánh Sơn, công ty nhận thấy việc xả thải không bảo đảm quy chuẩn môi trường là hành vi vi phạm pháp luật về môi trường. Do vậy, công ty đã thường xuyên báo cáo về tình hình xử lý cũng như chất lượng nước thải ra môi trường. Sau đó, công ty chỉnh sửa, hoàn thiện báo cáo dự án “Đầu tư cải tạo phục hồi hệ thống xử lý NRR bãi rác Khánh Sơn”, trình Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét phê duyệt”. Hiện nay, công ty vẫn phải tiếp tục vận hành hệ thống xử lý NRR theo quy trình của Công ty Quốc Việt.
Tuy nhiên, theo ông Đặng Đức Vũ, trong quá trình vận hành, công ty gặp phải những khó khăn, vướng mắc, trong đó đặc biệt là chất lượng nước thải đầu ra đều vượt trên 2 lần so với QCVN 25:2009 - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn. Vì vậy, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng kiến nghị trong thời gian chờ đầu tư, cải tạo hệ thống xử lý NRR, UBND thành phố chỉ đạo sở, ngành liên quan sớm xem xét phê duyệt phương án của công ty.
Hơn 88 tỷ đồng đầu tư cải tạo nhà máy
Trước thực trạng Nhà máy xử lý NRR xuống cấp nghiêm trọng, từ giữa tháng 6-2016 đến tháng 8-2016, thành phố đã có nhiều cuộc họp nhằm tìm giải pháp đầu tư, cải tạo hệ thống Nhà máy xử lý NRR. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phê duyệt dự án “Nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý NRR tại bãi rác Khánh Sơn”, giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án; thời gian triển khai từ năm 2016-2018, do Công ty CP Công nghệ Biển Xanh làm tư vấn lập dự án đầu tư. Công suất nhà máy 700m3 ngày/đêm, với công nghệ xử lý kết hợp xử lý sinh khí học yếm khí, thiếu khí, hiếu khí và các phương pháp xử lý hóa học. Chất lượng NRR sau xử lý đạt quy chuẩn QCVN 25:2009 cột B1.
Ông Nguyễn Tuấn Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng cho biết, tổng mức đầu tư dự án là 88,039 tỷ đồng, từ vốn ngân sách thành phố, trong đó chi phí xây dựng 24,044 tỷ đồng. Ngày 10-5-2017, Chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, với gói thầu EPC bao gồm khảo sát, lập hồ sơ thiết kế - dự toán; xây dựng công trình; cung cấp lắp đặt thiết bị; vận hành chạy thử; đào tạo, chuyển giao công nghệ… Hình thức đấu thầu trọn gói, rộng rãi và sẽ triển khai trong quý 2-2017, thời gian thực hiện dự án trong 400 ngày. Theo ông Nguyễn Tuấn Sơn, cuối tháng 5-2017, Ban quản lý sẽ phát hành hồ sơ mời thầu, đến giữa tháng 7 sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu. Dự kiến đến tháng 8-2018, dự án sẽ chính thức đưa vào vận hành.
Bài và ảnh: NGỌC PHÚ (Báo Đà Nẵng)