Trang chủ » Tin tức

Xây dựng Đà Nẵng ngày càng sạch đẹp, văn minh, hiện đại

Sự đồng thuận của người dân, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự ủng hộ của các cơ quan truyền thông đã làm nên thành công trong việc triển khai thực hiện chủ trương “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh thành phố Đà Nẵng ngày càng sạch đẹp, văn minh, hiện đại. Đó là kêt quả đánh giá tại Hội nghị tổng kết “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016” dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn vào sáng ngày 5-1.

Tích cực triển khai các giải pháp thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm
Năm 2016, các cấp, ngành đã tích cực triển khai các giải pháp để thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm quản lý đô thị, hành vi nếp sống và văn hóa. Tùy theo tình hình thực tiễn của từng địa bàn, các địa phương đã có những cách làm riêng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Công tác tuyên truyền về “Năm văn hóa, văn minh đô thị” tiếp tục được các cấp, cách ngành đẩy mạnh, đổi mới về hình thức, tăng về số lượng. Bên cạnh việc tiếp tục phát huy hiệu quả của số điện thoại đường dây nóng 05113.881888 và tổng đài hành chính công 0511.1022, Tổ Công tác Thông tin báo chí được thành lập và hoạt động tích cực đã giúp các cơ quan truyền thông nắm bắt thông tin chính xác, kịp thời các vấn đề liên quan đến Đà Nẵng, đặc biệt là các vấn đề về du lịch, văn minh đô thị.


Các tập thể được trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016”

Về quản lý đô thị, công an các địa phương, đơn vị đã tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm; tổ chức ra quân nhiều đợt, nhờ đó tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố được duy trì ổn định. Trật tự ATGT có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là tình trạng đua xe trái phép, ùn tắc giao thông kéo dài không xảy ra, TNGT giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Việc triển khai “cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ” trên 17 tuyến đường, tổ chức giao thông 1 chiều trên 6 tuyến đường, lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông... đã được nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Trật tự đô thị dần đi vào nề nếp; vệ sinh môi trường được đảm bảo, có sự chuyển biến mạnh trong công tác thu gom, xử lý rác thải. Các điểm nóng về ô nhiễm môi trường như Bãi rác Khánh Sơn cũ và mới, sông Phú Lộc, KCN DVTS Đà Nẵng và Âu thuyền Thọ Quang được chú trọng xử lý. Tình trạng ô nhiễm tại các lô đất trống có giảm với 3.250 trường hợp chủ lô đất đã ký cam kết bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường trong trường hợp chưa sử dụng lo đất đó.

Tình trạng đeo bám, chèo kéo du khách và lang thang xin ăn, ăn xin biến tướng được kiểm soát chặt chẽ, được sự đánh giá tích cực của người dân và du khách. Hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi trên toàn địa bàn, nhiều sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn thành phố thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân và du khách. Chuỗi hoạt động Trục văn hóa - lễ hội hai bên bờ sông Hàn bước đầu đã tạo nét đặc trưng sinh hoạt văn hóa riêng cho hai tuyến đường Bạch Đằng và Trần Hưng Đạo. Văn hóa giao tiếp ứng xử nơi công cộng và trong cộng đồng dân cư có nhiều chuyển biến tích cực góp phần xây dựng hình ảnh thành phố Đà Nẵng thân thiện, sạch đẹp. Nếp sống văn minh trong việc tang có chuyển rõ nét, đặc biệt là tình trạng không rải vàng mã khi đưa tang đã giảm hơn 90%. Việc đầu tư và quản lý, tổ chức hoạt động tại các thiết chế văn hóa ở cơ sở được quan tâm, đáp ứng nhu cầu vui chơi, rèn luyện của người dân. 

Rà soát, nhân rộng các mô hình có hiệu quả, cách làm hay
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các ý kiến, tham luận được trình bày tại Hội nghị đã nêu những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai nhiệm vụ và trong xử lý các hành vi vi phạm. Công tác phối hợp ở các khu vực giáp ranh chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng cùng một tuyến đường, một khu vực nhưng có nơi làm tốt, nơi chưa làm ảnh hưởng đến tâm lý của người dân và không đồng bộ về mỹ quan đô thị. Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, tại các tuyến đường ven biển như Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa, Trường Sa, Hồ Nghinh, Hà Bổng, Dương Đình Nghệ, và tại một số tuyến đường khu vực trung tâm thành phố như Bạch Đằng, Nguyễn Chí Thanh, tình trạng bán hàng rong vẫn chưa được giải quyết triệt để. Các đối tượng bán hàng rong vì mưu sinh nên co nhiều biện pháp đối phó, kể cả tấn công lực lượng làm nhiệm vụ. Việc chứng minh bằng chứng vi phạm của các đối tượng này cũng gặp khó khăn, chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm này quá thấp, chỉ từ 150.000 đồng, nên không đủ sức răn đe. Đại diện quận Ngũ Hành Sơn cho hay, tình trạng quảng cáo rao vặt tại các tuyến đường, kiệt, hẻm ở các khu dân cư vẫn còn tồn tại, tái diễn, khó phát hiện vì các đối tượng thực hiện vào giờ khuya hoặc sáng sớm để tráng lực lượng chức năng tuần tra.


Các cá nhân được trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016”

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn biểu dương những nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong triển khai thực hiện chủ trương “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016”. Ông cho rằng, những chuyển biến tích cực trong thực hiện chủ trương này đã góp phần vào thành công của các sự kiện lớn, được nhân dân và du khách đánh giá cao về công tác tổ chức và môi trường an ninh thân thiện, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách, góp phần quan trọng đối với tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn thành phố. Phó Chủ tịch cũng đồng thời yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung rà soát và xử lý dứt điểm các kiến nghị, đề xuất còn tồn tại trong việc thực hiện Năm văn hóa - văn minh đô thị 2015 và 2016. Cùng với đó, rà soát, nhân rộng các mô hình có hiệu quả, cách làm hay của các ngành, địa phương như các mô hình “Xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng – Thoải mái như ở nhà”, “camera an ninh”, “Quản lý các lô đất trống” của quận Hải Châu... Phát huy hiệu quả và kinh nghiệm triển khai thực hiện “Năm văn hóa văn minh đô thị” làm nền tảng vững chắc đối với việc thực hiện chủ trương “Thành phố 4 an” trong năm 2017, cũng là năm diễn ra các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng như Hội nghị APEC 2017. Đồng thời, tiếp tục lồng ghép trong việc triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị” giai đoạn 2017-2020 đã được UBND thành phố phê duyệt.

Cũng tại Hội nghị, 28 tập thể và 18 cá nhân đã được UBND thành phố trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016”.

                                                                        QUỲNH ĐAN (Cổng thổng tin điện tử TP Đà Nẵng)

Các bản tin khác :