Trang chủ » Tin tức

UBND Thành phố Đà Nẵng làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về Khu liên hợp xử lý chất thải rắn

Chiều 7-5, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) do ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng dẫn đầu, liên quan đến việc triển khai các dự án, chương trình hợp tác giữa ADB và Đà Nẵng. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung và Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.


Tại buổi làm việc, phía ADB cho biết, kể từ sau khi ký kết thỏa thuận với Đà Nẵng vào tháng 7-2017 về cung cấp dịch vụ tư vấn bao gồm lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS), hồ sơ dự án, tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư của dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đà Nẵng, tính đến thời điểm này, nhóm tư vấn của ADB vẫn đang triển khai các đầu việc liên quan. Tuy nhiên, do có nhiều trở ngại trong việc cân nhắc lựa chọn giữa 2 địa điểm là Bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) và xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) để triển khai dự án này cũng như thời gian vận hành và lựa chọn công nghệ, vì vậy, đơn vị tư vấn không thể hoàn thành kịp dự thảo FS vào ngày 5-7 tới như yêu cầu của Đà Nẵng.


Quang cảnh buổi làm làm việc

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đà Nẵng không được triển khai đúng tiến độ là vấn đề rất đáng quan ngại đối với thành phố vì Bãi rác Khánh Sơn sẽ phải đóng cửa vào cuối 2020 và hạn chót này đã gần kề, vì vậy, đề nghị Ngân hàng tập trung đẩy nhanh tiến độ để có kết quả tư vấn dự án trong thời gian sớm nhất. Chia sẻ với những khó khăn của ADB về sự phức tạp của dự án này, ông cũng thống nhất với khuyến nghị của Ngân hàng là cần tính toán các giải pháp nhằm kéo dài thời gian sử dụng của Bãi rác Khánh Sơn nhưng vẫn phải đảm bảo các yêu cầu về môi trường, và cũng để có đủ thời gian đưa vào vận hành dự án mới.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Xây dựng hỗ trợ ADB trong quá trình làm việc với Bộ Xây dựng về các thủ tục liên quan nhằm nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến việc triển khai dự án. Phản hồi kiến nghị này của Đà Nẵng, ông Eric Sidgwick cho biết, đây là dự án được ADB xác định ưu tiên triển khai, và ADB cam kết sẽ hoàn thành FS của dự án vào cuối tháng 7 này.


Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tặng quà lưu niệm cho ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB

Nhân dịp này, ông Eric Sidgwick cũng thông tin cho hay, Chủ tịch ADB, ông Takehiko Nakao, sẽ đến Đà Nẵng từ ngày 26 đến 28-6-2018 để tham dự Đại Hội đồng lần thứ 6 của Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF). Trong khuôn khổ chuyến thăm này, dự kiến ông Takehiko Nakao sẽ thăm Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng.

Bày tỏ hoan nghênh sự kiện Đại Hội đồng lần thứ 6 của GEF sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói, thành phố sẽ có thư mời chính thức Chủ tịch Takehiko Nakao thăm Đà Nẵng nhân dịp Đại Hội đồng lần thứ 6 của GEF được tổ chức tại thành phố; và trong thư sẽ có những đề xuất dự án cụ thể mà Đà Nẵng cần ADB hỗ trợ trong thời đến, bao gồm cả các giải pháp chống xói mòn tại khu vực bờ biển, làm cơ sở để hai bên sẽ cùng thảo luận trong chuyến thăm này. Người đứng đầu UBND thành phố Đà Nẵng cũng gửi lời cảm ơn và đánh giá cao ADB trong những qua đã rất thiện chí và dành nhiều hỗ trợ để Đà Nẵng cải thiện cơ sở hạ tầng.

Được biết, Đại Hội đồng của Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) là sự kiện được tổ chức 4 năm/lần. Đại Hội đồng lần thứ 6 và các sự kiện liên quan của GEF diễn ra trong năm nay sẽ do Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam phối hợp với Ban Thư ký GEF tổ chức tại Đà Nẵng, dự kiến từ ngày 23 đến 29-6, với sự tham dự của khoảng 1.500 đại biểu cấp Bộ trưởng phụ trách môi trường của 150 nước thành viên, lãnh đạo các tổ chức quốc tế, tổ chức dân sự về môi trường, các tập đoàn và nhà khoa học... Dự kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và phát biểu tại Phiên họp toàn thể vào ngày 27-6 của sự kiện này.

                                                                                                 QUỲNH ĐAN (Cổng TTĐT TP Đà Nẵng)

Các bản tin khác :