Trang chủ » Tin tức

Trả lại cảnh quan các khu đất rộng

Bị bỏ hoang nhiều năm cho cỏ mọc um tùm và ngập đầy rác thải, xà bần, hàng loạt khu đất trống, trong đó có nhiều khu có diện tích rất rộng ở gần cầu Thuận Phước, cầu Tiên Sơn (quận Hải Châu) và dọc các tuyến đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà) đến nay cơ bản được xúc dọn sạch sẽ hoặc được thay thế bằng các nhà hàng, bãi đỗ xe, vườn trồng rau và hoa cảnh...


Trong đó, các khu đất rộng hàng ngàn mét vuông dọc đường Như Nguyệt (quận Hải Châu) ở gần cầu Thuận Phước được dọn rạch cỏ, rác, xà bần, rồi đổ lên một lớp đất mỏng và lu nèn phẳng lì. Các khu đất rộng ở Công viên Châu Á, Công ty TNHH Kreves Hala Land (gần cầu Tiên Sơn), dọc đường ven sông Tiên Sơn... cũng được các chủ đầu tư phát dọn cỏ dại, xúc dọn rác thải, xà bần.

Mới đây, UBND quận Hải Châu huy động hơn 500 người của Quận Đoàn, Công an, Cơ quan Quân sự quận, phường Hòa Cường Bắc, phường Hòa Cường Nam, Xí nghiệp Môi trường Hải Châu 2... tổng dọn vệ sinh môi trường tại các tuyến đường, khu đất trống có giá hạ, xà bần, rác thải gây ô nhiễm ở khu vực phía nam khu Công viên Tượng đài đường 2 Tháng 9 và khu vực chân cầu Tiên Sơn. “Một số ý kiến cho rằng, việc dọn vệ sinh môi trường ở các khu vực này là trách nhiệm của các chủ đầu tư.

Nhưng quan điểm của chúng tôi, bên cạnh làm việc với các chủ đầu tư yêu cầu dọn cỏ, rác, xà bần, quận cũng chủ động huy động lực lượng ra quân xử lý ô nhiễm bởi khu vực này đông khách du lịch. Chính nhờ sự quyết liệt và chủ động như thế mới xử lý được ô nhiễm môi trường, cải thiện cảnh quan ở các khu đất có diện tích rộng đang bỏ trống”, ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết.


Các khu đất trống có diện tích rộng bỏ hoang cho cỏ mọc um tùm ở sát chân cầu Thuận Phước đã được tổng dọn vệ sinh sạch sẽ. Ảnh: HOÀNG HIỆP 

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hải Châu, trên địa bàn quận Hải Châu có khoảng 1.300 lô đất trống. Phòng làm việc với các đơn vị liên quan xác định thông tin chủ sử dụng đất rồi yêu cầu thực hiện các biện pháp quản lý đất trống. UBND quận Hải Châu có chủ trương giao các khu đất trống cho các phường, một mặt tiếp tục đề nghị các chủ đất rào chắn, xử lý ô nhiễm; mặt khác đề xuất sử dụng tạm thời các lô đất trống vào các mục đích như: làm bãi đỗ xe, hàng quán... Bên cạnh đó, các phường tăng cường kiểm tra, không để phát sinh thêm các điểm đổ xà bần, rác thải mới tại lô đất trống và tổ chức huy động nhân dân thường xuyên dọn vệ sinh môi trường, nhờ vậy đã đẩy nhanh tiến độ xử lý ô nhiễm ở các lô đất trống.

UBND quận Sơn Trà có chủ trương giao các địa phương rà soát, tạo điều kiện cho nhân dân sử dụng đất trống để kinh doanh dịch vụ như: nhà hàng, bãi đỗ xe... và canh tác hoa màu nhưng có cam kết bảo đảm giữ vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, hoàn trả đất sạch khi chủ sở hữu đất trống yêu cầu. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, đã tiến hành 90 lượt cắt cỏ, thu gom cỏ, rác, xà bần tại các lô đất trống và tuyên truyền nhân dân xung quanh không đổ rác thải vào các lô đất trống dọc các tuyến đường chính; qua đó, đã thu gom, vận chuyển 807m3 đất đá, xà bần, rác thải các loại, đồng thời phát dọn cỏ, thu gom rác thải, xà bần dọc tại các điểm ô nhiễm trên vỉa hè các tuyến đường...

Đặc biệt, từ nay đến Đại hội thể thao bãi biển Châu Á (ABG5), UBND quận Sơn Trà chỉ đạo UBND các phường, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận huy động lực lượng tổng dọn vệ sinh các điểm nóng trên địa bàn thông qua phong trào “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp” hằng tuần, đặc biệt trọng tâm các tuyến đường và nơi tổ chức sự kiện.

                                                                                                                HOÀNG HIỆP (Báo Đà Nẵng)

Các bản tin khác :