Trang chủ » Tin tức

Tìm giải pháp căn cơ cho Bãi rác Khánh Sơn

Chiều 6/7/2017, dưới sự điều hành của Ủy viên Trung Ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh, kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa IX bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến nhiều vấn đề bức xúc nổi cộm, kéo dài. Trong đó có vấn đề liên quan đến môi trường tại bãi rác Khánh Sơn.

Liên quan đến xử lý ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn, ĐB Tô Văn Hùng cho rằng dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Hòa Nhơn đã được UBND thành phố thống nhất chủ trương giao cho ngân hàng ADB tư vấn, nghiên cứu mời nhà thầu phải mất gần 3 năm, nếu hoàn thành toàn bộ thủ tục, phải đến năm 2023 mới đưa vào hoạt động. Tuy nhiên theo tính toán của tổ chức JICA (Nhật Bản), từ đây đến năm 2019 thành phố sẽ có 1.600 tấn rác/ngày, vậy đến năm 2019 khi đóng cửa bãi rác Khánh Sơn thì lượng rác này sẽ đổ đi đâu, việc chuyển đổi nghề nghiệp của người dân ra sao?


Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Lê Quang Nam trả lời chất vấn. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Lê Quang Nam cho biết hiện nay tại hộc số 5 đang được chôn lấp của bãi rác Khánh Sơn còn khu đất khoảng 10.000 ha, tuy nhiên chỉ còn khoảng 5 ha là có thể chôn lấp. “Theo tính toán, nếu sử dụng 5 ha này làm hộc số 6 thì có thể kéo dài thời gian của bãi rác đến năm 2024, phù hợp với thời gian dự kiến mà Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Hòa Nhơn đi vào hoạt động”, ông Nam giải thích.

Không đồng tình với phần trả lời của ông Lê Quang Nam, Phó Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Dương Thành Thị đề nghị HĐND thành phố, các ban ngành phải tích cực tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố sớm có chủ trương đóng cửa bãi rác Khánh Sơn càng sớm càng tốt.“Phải dứt khoát đóng cửa vào cuối năm 2019, đầu năm 2020 theo chủ trương, không nên kéo dài đến năm 2024 bởi người dân trên địa bàn rất bức xúc vì mùi hôi thối kéo dài từ nhiều năm nay, người dân không thể chờ đợi quá lâu”.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh cho rằng, vấn đề ở bãi rác Khánh Sơn là vấn đề “nóng” được đặt ra từ đầu nhiệm kỳ, tuy nhiên vẫn chưa tìm ra giải pháp cụ thể. “Đã 2 năm trôi qua nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm vấn đề ở bãi rác Khánh Sơn, đây là việc hết sức cấp bách, các ngành cần nhìn lại trách nhiệm của mình. Thành phố du lịch nếu để xảy ra ứ rác thì thật khó coi. Các đại biểu, các ban, ngành phải tập trung cho ý kiến, tập trung nguồn lực, cùng nhau bàn bạc tìm ra giải pháp căn cơ”, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

                                                                                         TRỌNG HÙNG - QUỐC KHẢI (Báo Đà Nẵng)

Các bản tin khác :