Trang chủ » Tin tức

Sớm xử lý ô nhiễm từ... thùng rác

Thùng rác - nơi thu gom, tập trung rác lại là nơi nhếch nhách, vương vãi rác, gây mất mỹ quan đô thị. Giải quyết sự phản cảm tại các điểm đặt và tập kết thùng rác cũng là bài toán của các ngành chức năng.


Theo Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà, hiện có 3 phương thức thu gom rác thải sinh hoạt chính gồm: thu gom bằng 227 thùng rác cố định tại 113 điểm trong các khu dân cư; đặt 239 thùng rác trên các tuyến đường thu gom theo giờ; thu gom bằng xe ba gác kéo với 24 điểm tập kết với tổng cộng 132 thùng rác. Ngoài việc thu gom rác trực tiếp từ các hộ dân, xe cuốn ép rác còn lấy rác từ 130 thùng chứa của các nhà hàng, khách sạn...

Để giải quyết tình trạng rác dư thừa tại các điểm đặt thùng rác, từ ngày 16-5, Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà thực hiện chuyển đổi phương thức thu gom, vận chuyển rác. Theo đó, đơn vị đặt thùng rác theo giờ từ 17 giờ đến 22 giờ 30 hằng ngày trên 5 tuyến đường: Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa và thu gom rác bằng xe ba gác kéo từ 17 giờ đến 21 giờ.


Tấm che điểm tập kết thùng rác đang được nhân rộng để bảo đảm cảnh quan, vệ sinh môi trường. 

Ông Nguyễn Quang Tuyến, Phó Giám đốc Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà cho biết: Khối lượng rác thu gom vào ban ngày chỉ chiếm 1/3 tổng khối lượng rác trên toàn địa bàn quận. Việc chuyển đổi thời gian thu gom từ ban ngày sang ban đêm đã giúp giảm tình trạng tràn thùng tại các điểm đặt thùng rác. Các kiệt hẻm, khu dân cư từ sáng đến chiều đều sạch sẽ vì được thu gom rác triệt để vào ban đêm. Các điểm tập kết rác của bộ phận thu gom bằng xe ba gác kéo cũng không có rác trong thùng. Xí nghiệp cũng đề ra phương án làm bảng che chắn tạm thời tại 18 điểm tập kết thùng rác trên địa bàn quận, trong đó Sở Tài nguyên và Môi trường lắp đặt 6 điểm, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận lắp đặt 7 điểm, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng làm 5 điểm.

Trong khi đó, theo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hải Châu, bên cạnh thực hiện thu gom rác theo giờ và trang bị thêm thùng rác, UBND quận có chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc không để thùng rác bể, bẩn và để rác dư thừa, vương vãi gây mất vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, trong 2 năm qua, các đơn vị chức năng tiến hành lắp đặt nhiều bảng che thùng rác (một mặt) có in khẩu hiệu tuyên truyền về bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các tuyến đường như: Yên Bái, Chi Lăng, Ngô Gia Tự... “Mới đây, Phòng tham mưu UBND quận lắp đặt các thùng rác cảnh quan tại các tuyến đường Trần Phú, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh và thiết kế, lắp đặt các tấm che chắn 3 mặt kiểu mới tại 3 điểm tập kết thùng rác trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh trong khi chờ xe cuốn ép đến vận chuyển. Trong thời gian đến, quận tiếp tục lắp đặt thêm các tấm che chắn kiểu mới nhằm giảm hình ảnh phản cảm tại các điểm tập kết thùng rác”, bà Trần Thị Cẩm Nhiên, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hải Châu cho biết.

                                                                                        Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP ( Theo Báo Đà Nẵng)

Các bản tin khác :