Trang chủ » Tin tức

Người phụ nữ biến rác thành tiền

Với chị Trịnh Thị Hồng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) tình yêu “đặc biệt” dành cho môi trường và các hoạt động cộng đồng dường như không bao giờ nguội tắt.


Khát khao làm sạch môi trường
Trò chuyện với phóng viên “người đàn bà mê rác”- Trịnh Thị Hồng chia sẻ: Một lần do xe môi trường bị sự cố chưa kịp đến thu gom rác của khu phố, theo đó tồn đọng mấy ngày liền gây ô nhiễm. Từ đó, chị đã muốn tìm giải pháp xử lý rác thải tại nguồn. Năm 2012, chị đại diện cho phụ nữ TP. Đà Nẵng tham dự Hội nghị lần thứ nhất của Hiệp hội Cộng đồng nghèo đô thị khu vực châu Á lần thứ nhất tại Philippines và được tham khảo một mô hình làm nước rửa chén từ rác. Trở về, chị phân loại rác thải trong sinh hoạt, chọn các loại rác thải từ rau, củ, quả, hoa rồi theo công thức thử nghiệm.


Nguyên liệu để chế biến rác thành dung dịch tẩy rửa gồm có rác thực vật, nước, đường và các thùng nhựa.

Nhớ lại những ngày đầu gom rác để thử nghiệm, chị thất bại liên tục. Nhà không đủ rác, chị đi quanh phố xin rác để thực hiện. Nhiều người xung quanh nhìn chị với ánh mắt đầy hoài nghi. Thế nhưng lòng đam mê, sự kiên trì cộng với khát khao làm cho môi trường sạch hơn đã giúp chị vượt qua khó khăn để cho ra đời sản phẩm dung dịch nước rửa chén, lau sàn nhà có nguồn gốc 100% từ thực vật, không hóa chất, an toàn với sức khỏe con người và bảo vệ môi trường. “Bình quân mỗi tháng, việc chế biến ra chế phẩm "EM" đã xử lý tại nguồn trên 94.000 kg rác thải hữu cơ, hạn chế được một lượng lớn rác thải ra môi trường. Đó mới là điều đáng mừng nhất" - chị Hồng chia sẻ.

Chị Hồng hiện đang là chủ doanh nghiệp Nước rửa chén và Chế phẩm sinh học Minh Hồng. Theo chị Hồng, khởi nghiệp dù ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều gắn liền với sự phát triển của cộng đồng xã hội và môi trường. Dự án khởi nghiệp mà chị đã và đang xây dựng là kết quả từ quá trình ấp ủ ý định “Biến rác thải thành tiền”, vừa bảo vệ môi trường, vừa tham gia kinh tế, và ý định đó đã phần nào thành công.

Tri ân cộng đồng
Từ mô hình xử lý rác thành sản phẩm có ích, chị Hồng không giữ bí mật cho riêng mình mà đem công thức này tập huấn cho các Chi Hội phụ nữ trên địa bàn phường Hòa Minh. Hiện, quy trình làm ra chế phẩm "EM" đã được nhân rộng trên địa bàn quận và các địa phương khác. Lượng chế phẩm "EM" được sản xuất ra từ các hộ nhỏ lẻ đều được công ty chị Hồng bao tiêu với 3.000đồng/lít. Mô hình đã giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động tại địa phương với thu nhập ổn định từ 2 - 5 triệu đồng/tháng.


Sản phẩm dung dịch rửa chén và lau nhà EM thân thiện với môi trường và an toàn sức khỏe.

Là một trong những người trực tiếp làm ra chế phẩm "EM", chị Huỳnh Thị Lệ, phường Hòa Minh chia sẻ: "Mỗi tháng nhập cho chị Hồng hơn 2.000 lít chế phẩm thô, thu được từ 4 triệu đồng. Thời gian bỏ ra không nhiều, chủ yếu là đi thu gom rác từ các chợ và khu dân cư nhưng thu nhập cũng khá, tận dụng rác thải mà lại có tiền, tôi thấy rất hữu ích".

Rất nhiều công ty đã tìm đến với chị Hồng để hợp tác phát triển sản phẩm hoặc mua lại quy trình sản xuất với giá tiền tỷ, tuy vậy,  chị đều từ chối với lý do không đảm bảo được hai yếu tố môi trường và sinh kế cho người nghèo. Chị Hồng chia sẻ: Mồ côi cha khi còn trong bụng mẹ, sinh con đầy tháng, mẹ cũng qua đời để lại 5 chị em côi cút, chị được nuôi lớn nhờ những giọt sữa yêu thương của bà mẹ thôn quê, sự tảo tần của chị cả. Lớn lên, xuôi ngược Nam, Bắc, mỗi ngã rẽ cuộc đời chị đều được giúp đỡ.  Việc tạo sinh kế bền vững cho người dân, đặc biệt là phụ nữ nghèo như một sự tri ân chị với đời, với người.

Chị Hồng hiện còn là Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư Hòa Phú 5, phường Hòa Minh nổi tiếng “mát tay” với các phong trào hỗ trợ người nghèo như hình “Tổ góp vốn tình thương”, 2T - Tiết kiệm và Tận dụng”. Trong tương lai, chị Hồng đang ấp ủ kế hoạch sẽ tạo ra nhiều hơn nữa các sản phẩm sinh học an toàn với sức khỏe, thân thiện với môi trường và giải quyết việc làm cho người nghèo.

                                                                                                              Bài và ảnh: LAN ANH (Website Bộ TNMT)

 

Các bản tin khác :