Trang chủ » Tin tức

Hãy hành động vì môi trường đô thị xanh, bền vững

Đó là thông điệp được Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân truyền tải tại Lễ thu gom rác hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2016 do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức diễn ra sáng ngày 17/9, tại Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.


Tham dự buổi lễ về phía Bộ TN&MT có Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ. Về phía UBND tỉnh Quảng Nam có ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực; đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận tổ quốc, các Sở, ban, ngành đoàn thể, các huyện, các doanh nghiệp cùng đông đảo bà con nhân dân tỉnh Quảng Nam.


Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Lễ ra quân thu gom rác hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2016

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, hiện nay, chất thải rắn phát sinh từ các đô thị chiếm khoảng 46% tổng lượng chất thải rắn của cả nước và tăng trung bình 10-16% mỗi năm. Việc xử lý và quản lý chất thải rắn chưa hợp lý, không hợp vệ sinh không những gây ảnh hưởng tới môi trường mà còn ảnh hưởng tới phát triển kinh tế – xã hội và sức khỏe người dân. Tại hầu hết các đô thị đều chưa có hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt tập trung. Một số đô thị đã có một số trạm xử lý nước thải sinh hoạt tập trung tuy nhiên tỷ lệ xử lý còn rất thấp so với yêu cầu. Ngoài ra, khí thải, bụi phát sinh từ hoạt động giao thông vận tải, xây dựng, cơ sở sản xuất không được kiểm soát chặt chẽ đã và đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại các thành phố, đô thị lớn.


Các đại biểu thuộc BộTN&MT tham dự Lễ ra quân thu gom rác hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn

Với chủ đề “Hãy hành động vì môi trường đô thị xanh, bền vững”, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2016 là cơ hội để cùng nhau thống nhất hành động, từng bước khắc phục, giải quyết những vấn đề ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng môi trường sống khu vực đô thị, hướng tới đô thị xanh, bền vững, là khu vực quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo chất lượng sống cho cộng đồng.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng, với quan điểm “Tư duy toàn cầu, hành động địa phương”, việc giải quyết những vấn đề ô nhiễm môi trường cần mang tính khu vực, tính địa phương; vì chỉ có người địa phương mới biết, mới hiểu rõ môi trường nơi mình ở đang gặp vấn đề gì và cần xử lý ra sao cho triệt để, cho phù hợp. Do đó, mỗi quốc gia, khu vực, địa phương phải có Chương trình hành động của riêng, phù hợp với trình độ phát triển, văn hóa và nhu cầu thực tiễn.


Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Nam tham dự Lễ ra quân thu gom rác hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân kêu gọi các Bộ, ngành, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp cùng với các tỉnh, thành trên cả nước có những hành động thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm cùng chung tay giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường nóng tại các khu vực đô thị hướng tới Việt Nam xanh, bền vững.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục quan tâm hơn nữa tới công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, nhận thức về bảo vệ môi trường, để biến ý thức bảo vệ môi trường thành ý thức tự giác và thể hiện bằng những hành động cụ thể. Lấy phòng ngừa ô nhiễm làm phương châm hành động, hạn chế tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà coi nhẹ bảo vệ môi trường, đồng thời  phải phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm và sự tham gia của các tổ chức xã hội, cộng đồng và người dân, huy động tối đa và đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho bảo vệ môi trường.



Nhân dân phường Phước Hòa hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2016

“Mỗi cá nhân, tổ chức đều có thể tham gia bảo vệ môi trường thông qua những việc làm thật đơn giản như thu gom, phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, hạn chế sử dụng túi nilon, sử dụng tiết kiệm nguyên nhiên liệu, vệ sinh môi trường xung quanh gia đình, cơ quan và nơi công cộng… trồng thêm nhiều cây xanh. Tuyên truyền mọi người cùng có ý thức bảo vệ môi trường và đồng thời lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường, thói quen sử dụng lãng phí tài nguyên thiên nhiên, năng lượng…                        

Bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại, là nhiệm vụ của mỗi người; không phải làm điều gì quá lớn lao mà hãy bảo vệ môi trường ngay đầu từ những hành động cụ thể, thiết thực tại nơi sinh sống của chúng ta, và điều này sẽ có tác động lan tỏa đến toàn cầu, góp phần làm cho thế giới của chúng ta ngày càng xanh, sạch hơn. ” – Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.


Đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn tại Quảng Nam

Ngay sau Lễ phát động và ra quân thu gom rác thải đô thị tại thành phố Tam Kỳ nhiều hoạt động cụ thể đã được tổ chức tại Quảng Nam như: ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường Bạch Đằng, vớt rác trên sông Bàn Thạch thành phố Tam Kỳ; diễu hành tuyên truyền và cổ động về chủ đề Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn và các nội dung về bảo vệ môi trường; ra quân thu gom rác thải và vệ sinh môi trường tại thành phố Hội An…

                                                                                                                       Website Bộ Tài nguyên và Môi trường 

Các bản tin khác :