Trang chủ » Tin tức

"Giải thưởng Cây Chổi Vàng": Những đóng góp thầm lặng của chị Lê Thị Mỹ Huệ

Ở Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ có lẽ không ai không biết chị Lê Thị Mỹ Huệ, công nhân vệ sinh thuộc Xí nghiệp Môi trường đô thị.


Chị là người con thứ bảy trong một gia đình nông dân tại xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Do nhà nghèo nên sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, chị phải nghỉ học ở nhà phụ giúp cha mẹ làm ruộng.

Năm 1988, chị lập gia đình. Kết hôn với người chồng không biết lo toan, hay nhậu nhẹt, cuộc hôn nhân của chị sớm tan vỡ. Một mình chị bế con trai chỉ mới hơn 1 tuổi từ Sóc Trăng lên Cần Thơ lập nghiệp với đôi bàn tay trắng. Vào thời điểm đó, để có tiền nuôi con, chị phải xoay sở làm nhiều nghề như phụ hồ, bán hủ tiếu, rửa chén... nhưng vô cùng vất vả lại không ổn định. Đến năm 1996, chị được nhận vào làm công nhân vệ sinh tại Công ty Công trình đô thị thành phố Cần Thơ (nay là Công ty CP Đô thị Cần Thơ). Chị nhận nhiệm vụ quét rác ban đêm để ban ngày có thể tranh thủ làm thêm và chăm con.


TP Cần Thơ là 1 trong 2 thành phố ở Việt Nam được chọn để thực hiện dự án "Không khí sạch".

Khu vực chị phụ trách là đường Nguyễn Văn Cừ và Cách mạng tháng Tám, quận Ninh Kiều. Đây là những tuyến đường hẹp, lưu lượng xe cộ rất nhiều. Đặc biệt, về đêm tại những khu phố này thường có nhiều người điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu, không làm chủ được tay lái. Vì vậy, dù rất cẩn thận nhưng chị Huệ nhiều lần bị xe quẹt té. Nghiêm trọng nhất là có lần, một thanh niên say rượu đi xe máy lao vào xe rác, chiếc xe rác bị hất đổ, càng xe móc vào người kéo chị ngã theo. Cú ngã làm chị ngất xỉu máu chảy không ngừng. May sao có đồng nghiệp trong tổ kịp thời đưa chị đi cấp cứu. Nằm viện hơn một tuần chị mới có thể đi làm lại.

Nhưng nỗi vất vả hay tai nạn trong lao động không khiến chị đau lòng bằng việc hàng đêm phải để con ở nhà một mình. Làm mẹ đơn thân, không người thân thiết ở bên giúp đỡ, mỗi lần đi làm chị chỉ còn cách khóa cửa để con ở lại một mình. Nhất là những hôm con bệnh hay buổi đêm trời mưa sấm chớp, thương con lắm nhưng chị vẫn phải nén lòng rời xa con thơ. Đi làm, lòng chị cứ thấp thỏm không yên. Chị chia sẻ: “Có người mẹ nào không đau lòng khi phải bỏ con trong căn nhà trọ giữa đêm khuya nhưng vì tình yêu thương và trách nhiệm phải bù đắp cho đứa con bé nhỏ không có cha nên tôi phải quyết tâm đứng lên và sống vì con, phải làm việc để có tiền cho con được ăn học tử tế”.

Ngoài trách nhiệm của người mẹ, chị còn đảm đương trách nhiệm là Tổ trưởng Tổ quét đường và Tổ trưởng Tổ tổng vệ sinh. Gánh nặng nuôi con cùng trách nhiệm với anh em trong tổ khiến chị có rất ít thời gian nghỉ ngơi. Ngày nào cũng vậy, cứ đến 10h đêm chị lại ra ngoài đi quét đường đến 6h sáng hôm sau. Là Tổ trưởng, chị còn phải đi kiểm tra các tuyến đường đến khoảng 8h sáng mới được về nhà. 2h chiều chị lại đi kiểm tra hoạt động của Tổ tổng vệ sinh đến gần 5 giờ chiều. Những lúc ở nhà, ngoài thời gian lo cơm nước cho con, chị lại may mùng để kiếm tiền.


Chị Huệ đã góp phần xây dựng nên một TP Cần Thơ xanh - sạch - đẹp.

Dù bận rộn và vất vả như thế nhưng chị vẫn luôn làm tròn bổn phận của mình. Con trai chị - em Lưu Phi Long – với tình yêu thương của mẹ, nay đã khôn lớn, trở thành một thanh niên ngoan hiền. Ở bậc phổ thông, em liên tục là học sinh giỏi. Năm lớp 9, em đạt học sinh giỏi môn Vật lý cấp thành phố rồi trở thành sinh viên ưu tú của Trường Đại học Cần Thơ và là một Đảng viên xuất sắc. Em luôn tranh thủ giúp mẹ chuyện nhà cũng như công việc quét đường những lúc rảnh rỗi.

Chị Huệ đã tham gia công tác được 21 năm nhưng chưa lần nào bị lãnh đạo nhắc nhở về sai sót trong công việc, bản thân thường xuyên gần gũi với anh chị em công nhân để động viên giúp nhau vượt khó cùng góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông Võ Văn Bình – Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp Môi trường đô thị TP. Cần Thơ nhận xét: “Nhiều khi bị xe đụng trặc chân, tôi kêu nghỉ nhưng chị vẫn đi làm. Trong tổ, ai có việc nhà cần nghỉ chị đều nhận gánh thêm phần việc của người đó. Công tác ban đêm nhưng nhiều khi tổ quét dọn ban ngày cần người chị cũng nhận làm. Giúp mọi người như vậy mà không đòi hỏi thêm thù lao. Anh chị em trong cơ quan đều yêu mến chị”.

Với tinh thần làm việc trách nhiệm, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiêp và luôn đạt kết quả cao trong công việc, chị nhiều lần được lãnh đạo Công ty Đô thị Cần Thơ trao giấy khen đạt thành tích Hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua các năm 2013 đến 2015, chị đều đạt danh hiệu “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Năm 2014, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Cần Thơ tuyên dương chị là “Gương phụ nữ tiêu biểu”.

Câu chuyện về người mẹ làm nghề vệ sinh môi trường một mình nuôi con ăn học của chị Huệ đã được đưa tin qua các phóng sự như “Cho đời con nắng ấm” trên Đài PT-TH Thành phố Cần Thơ, “Những đóng góp thầm lặng” trên Kênh Truyền hình Quốc hội và qua nhiều bài báo khác đã làm cảm động rất nhiều độc giả và người xem truyền hình. Và nay, chương trình Cây chổi vàng xin một lần nữa tôn vinh chị Lê Thị Mỹ Huệ - một người mẹ tần tảo vì con, một người công nhân vệ sinh môi trường hết lòng trong công việc.


                                                                                                  HỒNG ANH (Theo moitruongvadothi.vn) 

Các bản tin khác :