Trang chủ » Tin tức

Giải pháp sử dụng công nghệ D4 biến rác thải thành năng lượng

Chiều ngày 29/9, tại Trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã có buổi tiếp và làm việc với Tập đoàn năng lượng D4 (IER) về giải pháp sử dụng công nghệ D4 biến rác thải thành năng lượng.


Tham dự buổi tiếp có ông Homayoun Sarabi, Giám đốc Tài chính Tập đoàn năng lượng D4 (IER); đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư Tái tạo Năng lượng Global Green (GGR). Về phía Bộ TN&MT có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Môi trường và Văn phòng Bộ. Mở đầu buổi tiếp, ông Homayoun Sarabi, Giám đốc Tài chính Tập đoàn năng lượng D4 (IER) bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã dành thời gian tiếp và làm việc với Tập đoàn.


Ông Homayoun Sarabi, Giám đốc Tài chính Tập đoàn năng lượng D4 (IER) giới thiệu về Tập đoàn

Giới thiệu về Tập đoàn, ông Homayoun Sarabi cho biết, IER là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái chế toàn cầu, chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ tiên tiến, có tính khả thi về mặt thương mại nhằm giải quyết những vấn đề thách thức trong các Dự án biến đổi rác thải thành năng lượng. Tại thời điểm này, IER đang xúc tiến đưa Công nghệ D4 vào giải quyết vấn đề xử lý rác thải ở khu vực ASEAN, trong đó có ViệtNamvới đại diện là Công ty GGR.

Cụ thể, công nghệ D4 là công nghệ xử lý rác thải tiên tiến của Hoa Kỳ, kết hợp giữa kỹ thuật nhiệt phân và thủy nhiệt phân, đã được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cấp chứng nhận, có khả năng giải quyết những bất cập của các phương pháp xử lý rác thải hiện tại; công nghệ thân thiện với môi trường, không phát sinh khí thải ra môi trường, tỉ lệ chôn lấp bằng 0, nước thải được xử lý đạt tiêu chuẩn tưới tiêu nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản; nhu cầu quỹ đất thấp, chỉ cần diện tích 10ha/ 1 nhà máy; không gây rủi ro tài chính cho địa phương bởi Liên doanh chủ động 100% vốn đầu tư; đặc biệt sản phẩm năng lượng đầu ra có giá trị thương mại cao như: điện, xăng sinh học, dầu diezen, quặng cac-bon…

 
Toàn cảnh buổi tiếp 

Ông Homayoun Sarabi cho rằng, cùng với các nước đang phát triển khác, ViệtNamđang trong quá trình phát triển đô thị hóa. Bên cạnh những mặt tích cực, quá trình đô thị hóa cũng phát sinh nhiều vấn đề cần giải quyết. Đó là vấn đề ô nhiễm môi trường phát sinh từ rác thải sinh hoạt từ các đô thị lớn. Qua điều tra, khảo sát, ông Homayoun Sarabi nhận thấy, hầu hết rác thải tại Việt Nam đều chỉ được xử lý bằng giải pháp chôn lấp, không có bất kỳ giải pháp phụ trợ kèm theo. Bên cạnh đó, việc xử lý và thu gom rác thải sinh hoạt vẫn gặp nhiều khó khăn cả về phương tiện và phương pháp. Vì vậy, vấn đề rác thải sinh hoạt đang là bài toán nan giải tại các đô thị lớn ở ViệtNam. Để giải quyết vấn đề này, Tập đoàn IER mong muốn được đồng hành, giúp đỡ Việt Nam tìm ra phương pháp xử lý triệt để vấn đề rác thải nhằm giảm thiểu gánh nặng cho môi trường.


Hai bên chụp ảnh lưu niệm

Được đầu tư và xây dựng tại Việt Nam, nhà máy xử lý rác thải của Tập đoàn  IER sẽ giải quyết được nhu cầu xử lý rác thải ở Việt Nam, đặc biệt là các loại rác thải đô thị tại các thành phố lớn” – ông Homayoun Sarabi nhấn mạnh. Sau khi lắng nghe đề xuất của Tập đoàn IER, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cảm ơn Tập đoàn đã quan tâm đến vấn đề xử lý rác thải tại Việt Nam. Thứ trưởng khẳng định, Bộ TN&MT luôn khuyến khích các công ty, doanh nghiệp tham gia xử lý các vấn đề môi trường tại Việt Nam; đặc biệt là ưu tiên việc sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường, không phát sinh khí thải ra môi trường.

Thứ trưởng cho rằng, mô hình xử lý rác thải của Tập đoàn IER tại Việt Nam có thể sớm được xây dựng và đưa vào áp dụng trong thực tế, trước hết là tại các đô thị lớn, sau đó nhân rộng ra nhiều tỉnh thành trên cả nước nhằm chuyển hóa rác thải sinh hoạt thành các sản phẩm năng lượng có giá trị kinh tế cao, phục vụ sinh hoạt và sản xuất; giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường. Thứ trưởng cũng giao cho Tổng cục Môi trường làm đầu mối tiếp tục phối hợp với Tập đoàn IER để có những hợp tác cụ thể hơn.

Kết thúc buổi tiếp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chúc Tập đoàn IER tiếp tục đạt được nhiều thành công tại Việt Nam, giúp cho các đô thị ở Việt Nam xử lý triệt để nỗi lo về rác thải sinh hoạt, góp phần giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay; đồng thời, tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam và Bộ TN&MT trong tương lai.

                                                                     
                                                                                                        Theo Website Bộ Tài nguyên và Môi trường

Các bản tin khác :