Trang chủ » Tin tức

Chế biến rác thu tiền tỷ

Từ một nông dân, chị Trịnh Thị Hồng (Tiên Phước, Quảng Nam) đã trở thành giám đốc một công ty chế biến rác thải thành chế phẩm sinh học bảo vệ môi trường với doanh thu 70-90 triệu đồng mỗi tháng.


Thời gian đầu nghiên cứu rác để cho ra thành phẩm chị tự bỏ ra hết 200 triệu đồng – số tiền không nhỏ đối với một người nông dân. Sau gần 3 tháng nghiên cứu, chị cho ra đời hai loại sản phẩm là nước rửa chén và nước lau nhà với quy trình khá đơn giản. Theo đó, chị Hồng sử dụng với 3 kg rác thải (rau già, vỏ củ, quả, cát), rửa sạch, hòa 3gam đường vào 10 lít nước, ủ 30 ngày, lọc qua hệ thống lọc điều chỉnh PH, sau đó phối trộn bột dừa và chất hữu cơ từ dừa sẽ cho ra thành phẩm.


Rác thực phẩm. Ảnh minh họa

Với các đặc tính vượt trội như nước rửa chén có công dụng rửa sạch, khử độc, khử mùi, thông cống, không kích ứng da, tiết kiệm nước, tiết kiệm thời gian. Mỗi một chai nước rửa chén có thể pha thành 3 chai, có lợi cho người tiêu dùng. Trong khi đó, sản phẩm nước lau nhà của chị có công dụng làm sạch các vết bẩn bám trên bề mặt sàn nhà, gạch men, khử mùi kể cả nước tiểu chó, mèo... Lau nhà xong có thể dùng tưới cây làm tăng độ mùn cho đất, giúp cây phát triển tốt.

May mắn là sáng kiến của chị được lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm hỗ trợ chị kinh phí kiểm định chất lượng sản phẩm, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa (sở hữu trí tuệ). Cuối năm 2015, chị được Viện nghiên cứu phát triển kinh tế, xã hội gửi thông báo về ý tưởng tham gia vào Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng. Sau nhiều lần xét duyệt, phỏng vấn, dự án của chị được chọn là một trong 8 dự án được ươm tạo khóa 1 tại vườn ươm.

Tốt nghiệp vườn ươm vào tháng 7/2016, chị thành lập doanh nghiệp với số vốn điều lệ là 500 triệu đồng. Hiện công ty thu gom, xử lý 94.500kg rác thải hữu cơ thực vật mỗi tháng để chế biến thành thành phẩm, tạo doanh thu khoảng 70-90 triệu đồng mỗi tháng (tức tầm trên dưới một tỷ đồng mỗi năm).

                                                                                                                                K.LINH (Website Bộ TNMT)

Các bản tin khác :