Trang chủ » Tin tức

Bộ TN&MT phát động chương trình “Chung tay bảo vệ đại dương”

Sáng 26/6, trong khuôn khổ GEF6 đang diễn ra tại TP. Đà Nẵng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Chương trình “Chung tay bảo vệ đại dương”.


Chương trình được tổ chức nhằm hưởng ứng một trong những chủ đề của Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF6) lần này, đó là khắc phục các mối đe dọa môi trường do ô nhiễm rác thải nhựa trên biển. Tham dự chương trình có ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bà Maimunah Mohd Sharif - Giám đốc điều hành UN Habitat, Bà Adriana Dinu - Giám đốc Tài chính Môi trường toàn cầu Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), lãnh đạo các ban, ngành thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng.


Các đại biểu tham dự Chương trình “Chung tay bảo vệ đại dương".

Chung tay bảo vệ môi trường biển
Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: thành phố biển Đà Nẵng được biết đến với những danh hiệu như “Thành phố đáng sống nhất Việt Nam”, “Một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2015” luôn hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, vẻ đẹp ấy đang bị đe dọa bởi sự gia tăng của các loại rác, đặc biệt là rác thải nhựa trên biển. Hoạt động làm sạch bãi biển là dịp để nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của người dân trong việc thải bỏ chất thải nhựa ra môi trường biển cũng như thúc đẩy sự phối hợp của các cấp, các ngành trong hoàn thiện thể chế, chính sách, huy động nguồn lực cho công tác kiểm soát, quản lý rác thải biển nói chung và rác thải nhựa nói riêng.


Ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi lễ.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng kêu gọi các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên cả nước tích cực phối hợp, tham gia với ngành tài nguyên và môi trường trong việc thực hiện thường xuyên, có hiệu quả các chiến dịch làm sạch bãi biển nhằm gìn giữ môi trường biển cho chính chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau.


Giám đốc điều hành UN Habitat - Bà Maimunah Mohd Sharif phát biểu.

Cũng tại buổi lễ, Giám đốc điều hành UN Habitat - Bà Maimunah Mohd Sharif cho biết: ô nhiễm đại dương hay ô nhiễm biển là một trong những vấn đề môi trường được quan tâm hàng đầu hiện nay. Những năm gần đây, chúng ta phải chứng kiến thực trạng ô nhiễm đại dương với tốc độ tăng nhanh chưa từng thấy, nguyên nhân chính do rác thải công nghiệp, nông nghiệp, hoặc chất thải sinh hoạt.


Thứ trưởng Bộ TN&MT cùng các đại biểu quốc tế cùng đi nhặt rác "làm sạch biển".

Ngoài việc tìm kiếm các giải pháp công nghệ, chúng ta phải chú trọng việc nâng cao nhận thức của người dân về rác thải đại dương và trách nhiệm cộng đồng trong quản lý và bảo vệ môi trường biển. Bà Maimunah Mohd Sharif cũng cam kết với Việt Nam, sẽ hợp tác và hỗ trợ các đối tác, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong các hoạt động chống ô nhiễm biển.

Việt Nam góp phần làm... ô nhiễm đại dương
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, hàng năm có 8 triệu tấn rác nhựa được thải ra đại dương, trong khi đó, khoảng 3 tỷ người có nguồn sinh kế phụ thuộc vào biển. Liên Hợp Quốc đã đặt mục tiêu phát triển bền vững thứ 14 về “Bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và các nguồn tài nguyên biển cho phát triển bền vững”, trong đó chỉ tiêu 14.1 đặt ra đến năm 2025, ngăn chặn và làm giảm đáng kể tất cả các loại ô nhiễm biển, đặc biệt là ô nhiễm từ các hoạt động trên đất liền.


Du khách tham gia nhặt rác bảo vệ bờ biển.

Với đường bờ biển dài hơn 3,000 km, Việt Nam góp phần vào ô nhiễm rác thải nhựa đại dương và cũng bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm rác thải nhựa đại dương, từ các trung tâm dân số ven biển và rác thải đổ ra biển theo các dòng sông. Với 20% GDP của ViệtNamphụ thuộc vào tài nguyên biển, Việt Namcần tiến hành các bước cần thiết để bảo vệ và phục hồi đại dương và vùng bờ.

Hãy hành động thiết thực hơn
Nhân dịp này, Giám đốc tài chính môi trường toàn cầu Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) - Bà Adriana Dinu đã đề xuất ba hành động có thể áp dụng để tạo ra sự khác biệt.


Chung tay bảo vệ bờ biển.

Một là, cần có cam kết và hành động. Hãy cùng thu nhặt rác và thải rác đúng chỗ và ngừng việc vứt rác bừa bãi ra khu công cộng. Hãy cùng nhau sử dụng các sản phẩm địa phương thân thiện môi trường, và giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Hai là, cần thực hiện tốt các quy hoạch trên đất liền và quản lý chất thải. Hơn 80% chất thải thải ra biển xuất phát từ các hoạt động trên đất liền, vì vậy chúng ta cần tích hợp quản lý lưu vực sông, vùng bờ và đất liền.

Ba là, cần có các hành động chung cấp khu vực và toàn cầu và sự tham gia chặt chẽ của khối tư nhân vì một quốc gia không thể một mình giải quyết vấn về ô nhiễm đại dương mang tính chất khu vực và toàn cầu. Ô nhiễm chất thải được tạo ra tại địa phương nhưng tác động thì mang tính khu vực và toàn cầu. Hãy cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và bài học giữa các quốc gia.


Rất nhiều người tham gia chương trình sáng 26/6

Nếu xu hướng này tiếp tục, đến năm 2050 đại dương của chúng ta có nhiều nhựa và nilon hơn cá. Thông điệp đơn giản: Loại bỏ nhựa dùng một lần. Từ chối những thứ không thể tái sử dụng. Cùng nhau chúng ta tạo ra một thế giới xanh hơn, sạch hơn” - Giám đốc tài chính môi trường toàn cầu Chương trình Phát triển Liên hợp quốc đã kết thúc bài phát biểu của mình bằng phát biểu của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhân ngày Môi trường thế giới.

Được biết, rác thải nhựa trên biển đã và đang trở thành hiểm họa đối với môi trường biển quốc tế nói chung và môi trường biển ViệtNamnói riêng. Để giảm thiểu và ngăn ngừa những tác động tiêu cực từ chất thải nhựa trên biển hiện nay, thế giới và ViệtNamđã có nhiều nỗ lực mang tính pháp lý đến những hoạt động, dự án cụ thể.

                                                                                                           Theo moitruongvadothi.vn 

 

Các bản tin khác :